เศรษฐกิจ

จับตาให้ดี! 'แท็กซี่' ทวงขึ้นค่าโดยสาร ก.คมนาคม คาดเซ็นประกาศกฎกระทรวงไม่เกิน 23 ธ.ค.นี้

โดย parichat_p

13 ธ.ค. 2565

203 views

โดยวันนี้ (13 ธ.ค.) กลุ่มผู้ขับรถแท็กซี่ นำโดย นายวรพล แกมขุนทด ได้ไปยื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมอีกรอบ เพื่อทวงถามการปรับขึ้นค่าโดยสารรถแท็กซี่ หลังผ่านมากว่า1 เดือนเรื่องยังเงียบ โดยมีเลขานุการรัฐมนตรีฯ และรองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เป็นผู้รับหนังสือและร่วมชี้แจง ซึ่งก็มีรายงานจากกรมการขนส่งทางบกว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างรอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมลงนามประกาศกฎกระทรวง คาดว่าไม่เกินวันที่ 23 ธันวาคมนี้


จากนั้นจะประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพื่อให้มีผลบังคับใช้ ซึ่งเมื่อมีผลบังคับใช้แล้ว ต้องปรับจูนมิเตอร์ค่าโดยสารใหม่ ซึ่งขนส่งทางบกได้เตรียมพื้นที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ไว้รองรับแท็กซี่ในการปรับจูนมิเตอร์ ส่วนพื้นที่สนามบินสุวรรณภูมิ ขนส่งจะส่งเจ้าหน้าที่ไปปรับจูนมิเตอร์ที่สนามบิน เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ขับรถแท็กซี่ ซึ่งหลังปรับจูนมิเตอร์ฯ ก็สามารถใช้อัตราค่าโดยสารใหม่ได้ทันที


สำหรับการปรับขึ้นค่าโดยสารแท็กซี่ครั้งนี้ ต่างจากค่าโดยสารแท็กซี่ในปัจจุบันหลักๆ คือ ระยะทาง 1 กิโลเมตรแรก รถใหญ่ ปัจจุบัน 35 บาท ปรับเป็น 40 บาท (รถเล็กเท่าเดิม 35 บาท) / ระยะทางเกินกว่า 1-10 กม. ปัจจุบัน ทั้งรถเล็ก-รถใหญ่ กิโลเมตรละ 5.5 บาท ปรับเป็น 6.5 บาท / ระยะทาง 10-20 กิโลเมตร ปัจจุบัน กิโลเมตรละ 6.5 บาท ปรับเป็น 7 บาท / ระยะทาง 20-40 กิโลเมตร ปัจจุบัน กิโลเมตรละ 7.5 บาท ปรับเป็น 8 บาท และระยะทางเกินกว่า 40-60 กิโลเมตร ปัจจุบันกิโลเมตรละ 8 บาท ปรับเป็น 8.5 บาท ส่วนกรณีรถติด ปัจจุบันคิดนาทีละ 2 บาท ปรับเป็นนาทีละ 3 บาท


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/d_cfrsgq1kM

คุณอาจสนใจ

Related News