เศรษฐกิจ

ตลาดหลักทรัพย์ฯ สอบการซื้อขายหุ้น MORE เกิน 50% 11 โบรกฯ ร้อง ปอศ.ฟันผู้เกี่ยวข้อง

โดย parichat_p

16 พ.ย. 2565

60 views

วันนี้(16 พ.ย.65) นายภากร ปีตธวัชชัย ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ ได้ตั้งโต๊ะแถลงความคืบหน้าการตรวจสอบความผิดปกติการซื้อขายหุ้น MORE ล่าสุดสามารถรวบรวมข้อมูลความปกติของการซื้อขายหุ้น MORE ได้เกินกว่า 50% และได้พบหลักฐานที่ชัดเจนแล้ว เบื้องต้นพบการส่งคำสั่งซื้อขายที่ผิดปกติ คือ ฝั่งซื้อ พบว่า เป็นการส่งคำสั่งซื้อจากผู้ซื้อเพียง 1 ราย ผ่านบริษัทสมาชิกหลายแห่ง ที่ราคา 2.90 บาท ขณะที่ฝั่งขาย พบว่า มีการส่งคำสั่งขายเป็นจำนวนมาก จากผู้ขายหลายรายที่ระดับราคาใกล้เคียงกับราคาเสนอซื้อ โดยมีจำนวนที่สั่งขายตั้งแต่ 70 ล้านหุ้น ไปจนถึง 600 ล้านหุ้นต่อราย


ตลาดหลักทรัพย์ฯ ยังให้โอกาสผู้ที่มีข้อมูลและเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ เปลี่ยนจาก “จำเลย” มาเป็น “พยาน” ส่งข้อมูลให้ตลาดหลักทรัพย์ เพื่อรวบรวมส่งให้พนักงานสอบสวนต่อไป / ตลาดหลักทรัพย์ฯ ยังได้ประสาน ปปง. แช่แข็งบัญชีซื้อขายกว่า 10 ราย ที่มีพฤติกรรมเข้าข่ายเกี่ยวข้องกับความผิดปกติในการซื้อขาย แต่ยังไม่เปิดเผยว่าวงเงินทั้งหมดเท่าไหร่ และในสัปดาห์หน้า ตลาดหลักทรัพย์ฯ สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ รวมถึงผู้กำกับดูแลที่เกี่ยวข้อง จะร่วมกันรวบรวมข้อมูลและหาช่องโหว่ในเรื่องนี้


ขณะที่วันนี้ 11 บริษัทหลักทรัพย์ ได้เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ เอาผิดผู้เกี่ยวข้องการซื้อ-ขายหุ้น MORE ซึ่งสร้างความเสียหายแก่บริษัทหลักทรัพย์หลายราย มีมูลค่ากว่า 4 พันล้านบาท



รับชมได้ทางยูทูบ : https://youtu.be/us7teQGN-qc

คุณอาจสนใจ