เศรษฐกิจ

เวิลด์แบงก์ ชี้ เศรษฐกิจโลกใกล้เข้าภาวะถดถอย กระทบประเทศกำลังพัฒนา

โดย panwilai_c

14 ต.ค. 2565

61 views

ธนาคารโลก ชี้ เศรษฐกิจโลกใกล้เข้าสู่ภาวะถดถอย เนื่องจากเงินเฟ้อสูง , ดอกเบี้ยพุ่ง และภาระหนี้สินที่เพิ่มขึ้น ส่งผลกระทบต่อประเทศกำลังพัฒนา



โดยนายเดวิด มัลพาส ประธานธนาคารโลก เปิดเผยระหว่างการประชุมประจำปีของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และธนาคารโลก ว่า ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปี 2566 ลงจาก 3% สู่ระดับ 1.9% ซึ่งใกล้เข้าสู่ภาวะถดถอยอย่างมาก



โดยปัญหาทั้งหมดที่ประชาชนเผชิญ ได้แก่ปัญหาเงินเฟ้อ, ดอกเบี้ยสูง และการลดลงของกระแสเงินทุนที่ไหลเข้าสู่ประเทศกำลังพัฒนานั้น ได้ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อคนยากจน และบ่งชี้ถึงภาระหนี้สินที่เพิ่มขึ้นของประเทศกำลังพัฒนา และจะส่งผลกระทบมากที่สุดต่อความพยายามในการลดความยากจน ซึ่งสงครามในยูเครน จะทำให้สถานการณ์ดังกล่าวรุนแรงขึ้น



ขณะที่ธนาคารแห่งประเทศไทย เปิดเผยความคืบหน้ามหกรรมร่วมใจแก้หนี้ ที่เปิดให้ประชาชนที่กำลังประสบปัญหาการชำระหนี้ จากผลกระทบโควิด และค่าครองชีพสูง ลงทะเบียนผ่านช่องทางออนไลน์ / ล่าสุด ณ วันที่ 14 ตุลาคม มีคำขอแก้หนี้มากถึง 158,539 รายการ จากลูกหนี้ 62,595 ราย เฉลี่ยคนละ 2-3 รายการ ส่วนใหญ่เป็นบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล


รับชมได้ทางยูทูบ : https://youtu.be/ruZnH-lz3vo

คุณอาจสนใจ

Related News