ต่างประเทศ

จีนเผย ศก.โลกฟื้นตัวช้าๆ แต่ยังอ่อนแอ การผลิตในยุโรป-อเมริกาฟุบ เอเชียอุ้มโลก

โดย passamon_a

7 ต.ค. 2567

21 views

สหพันธ์โลจิสติกส์และการจัดซื้อของจีนเปิดเผยว่า  การฟื้นตัวของกิจกรรมการผลิตทั่วโลกยังคงอ่อนแอ เนื่องจากดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) และการผลิตทั่วโลกลดลงเล็กน้อยจากเดือนก่อนหน้า  


พร้อมระบุว่า ดัชนี PMI การผลิตทั่วโลกอยู่ที่ 48.8%  ในเดือนกันยายน ลดลง 0.1 % จากเดือนก่อนหน้า และอยู่ที่ประมาณ 49% เป็นเวลา 3 เดือนติดต่อกัน  ทั้งนี้ ตัวเลขที่สูงกว่า 50% บ่งชี้ถึงการขยายตัว ในขณะที่ตัวเลขที่ต่ำกว่า 50 แสดงถึงการหดตัว


เมื่อแบ่งตามภูมิภาค ดัชนี PMI การผลิตของเอเชียอยู่ที่ 50.7% ในเดือนกันยายน ซึ่งยุติแนวโน้มการลดลงเป็นเวลา 2 เดือนติดต่อกัน โดยเพิ่มขึ้นเล็กน้อย 0.1% จากเดือนก่อนหน้า ตัวเลขนี้ยังคงอยู่สูงกว่า 50% เป็นเวลา 9 เดือนติดต่อกัน


ส่วนภาคการผลิตของยุโรปมีแนวโน้มลดลงในเดือนกันยายน โดยดัชนี PMI ลดลง 0.7% จากเดือนก่อนหน้ามาอยู่ที่ 47.3% ขณะที่ดัชนี PMI ของอเมริกาอยู่ที่ 47.8 %  เพิ่มขึ้น 0.2 เปอร์เซ็นต์ อย่างไรก็ตาม เนื่องจากดัชนีนี้ลดลงต่ำกว่า 48 เปอร์เซ็นต์เป็นเวลาสามเดือนติดต่อกัน ตัวเลข PMI จึงแสดงให้เห็นว่าอุตสาหกรรมการผลิตในอเมริกายังคงอ่อนแอ


โดยรวมแล้ว การเปลี่ยนแปลงของดัชนีรวมบ่งชี้ว่าการฟื้นตัวของภาคการผลิตทั่วโลกลดลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับเดือนสิงหาคม โดยภาคการผลิตในเอเชียยังคงทำหน้าที่เป็นตัวรักษาเสถียรภาพสำหรับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก


ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าหากมองไปข้างหน้าถึงไตรมาสที่ 4 ประเทศใหญ่ๆ ทั่วโลกยังมีพื้นที่และเหตุผลที่จะดำเนินนโยบายการเงินผ่อนคลายต่อไป ในขณะที่คาดว่านโยบายการคลังจะยังคงเคลื่อนไหวต่อไป ซึ่งบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวได้

แท็กที่เกี่ยวข้อง  จีน ,เศรษฐกิจโลก

คุณอาจสนใจ

Related News