เศรษฐกิจ

หอการค้าหนุน "ช้อปดีมีคืน" กระตุ้นเศรษฐกิจโค้งสุดท้าย

โดย attayuth_b

12 ต.ค. 2565

39 views

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า ในช่วงโค้งสุดท้ายของปี หรือ ช่วงเดือนตุลาถึงธนวาคม หากรัฐบาลสามารถออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอีกระลอกได้ ผ่านโครงการช้อปดีมีคืน


ซึ่งเป็นการเจาะเฉพาะกลุ่มเป้าหมายที่มีกำลังซื้อ ภายใต้วงเงินการใช้จ่าย 30,000 บาทนั้น จะเป็นอีกเครื่องมือในการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดี แม้ว่ารัฐจะสูญเสียการจัดเก็บรายได้จากภาษี 7,000-10,000 ล้านบาท แต่ทำให้มีกระแสเงินหมุนเวียนในระบบประมาณ 50,000 ล้านบาท นับว่าเป็นมาตรการที่คุ้มค่า


ทั้งนี้ ปี 66 เศรษฐกิจไทยฟื้นแน่นอน โดยเห็นสัญญาณจากภาคการท่องเที่ยว ที่จากสถิติ พบว่า แต่ละวันมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามา กว่า 1 แสนคน ทำให้เงินสะพัดทั้งกลางวัน-กลางคืน ส่วนปีนี้ก็มั่นใจว่า GDP จะยังโตได้ในกรอบ 3 - 3.5%


ขณะที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปี 2566 จาก 2.9% เหลือ 2.7% อ่อนแอที่สุดนับตั้งแต่ปี 2544 จากความกังวลเรื่องอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น และนโยบายการเงินที่มีแนวโน้มตึงตัวมากขึ้น พร้อมเตือน "ภาวะเลวร้ายที่สุดรออยู่ข้างหน้า" และประชาชนจำนวนมากจะได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปีหน้า



รับชมได้ทางยูทูบ : https://youtu.be/0vGQKyZFwvg

คุณอาจสนใจ

Related News