เศรษฐกิจ

เผยผลสำรวจจากพื้นที่น้ำท่วม ทำครัวเรือนมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 5 พันบาท

โดย parichat_p

11 ต.ค. 2565

63 views

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เผยผลสำรวจเกี่ยวกับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วม พบว่า ฝนที่ตกหนักจนเกิดน้ำท่วมในหลายพื้นที่ และสร้างความเสียหายแก่พื้นที่การเกษตร และพื้นที่เศรษฐกิจ ส่งผลให้ครัวเรือนมีความกังวลต่อรายได้ และการจ้างงาน และกำลังเป็นแรงกดดันกำลังซื้อของครัวเรือน / ซึ่งการสำรวจ พบว่า ครัวเรือนร้อยละ 19.2 มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นถึง 5,000 บาท


ขณะที่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภาครัฐ ทั้งโครงการคนละครึ่ง เฟส 5 และเราเที่ยวด้วยกัน จะสิ้นสุดลงในสิ้นเดือนนี้ ซึ่งเห็นว่่า จำเป็นที่ภาครัฐต้องออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงครึ่งหลังของปี เช่น มาตรการลดหย่อนทางภาษี เป็นต้น


ซึ่งก็สอดคล้องกับ นายณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด เซ็นทรัลพัฒนา ที่ประเมินภาวะเศรษฐกิจกำลังฟื้นตัว โดยเฉพาะกำลังซื้อของกลุ่มคนรายได้ระดับกลางขึ้นไป ดังนั้นเห็นว่า รัฐบาลต้องขยายเวลา หรือ ออกมาตรการกระตุ้นกำลังซื้อผ่านโครงการต่างๆ ให้ต่อเนื่อง เช่น ช้อปดีมีคืน ให้สิทธิลดหย่อนได้ตามจริง สูงสุดไม่เกิน 30,000 บาท นำมาใช้ในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อในปลายปีนี้ และเชื่อว่าจะช่วยให้การใช้จ่ายจะกลับมาใกล้เคียงกับในช่วงก่อนโควิด หากสถานการณ์น้ำท่วมคลี่คลาย


https://youtu.be/WH-w0gHOVeQ

คุณอาจสนใจ

Related News