เศรษฐกิจ

'แบงก์ชาติ' ขอ 'แบงก์พาณิชย์' ลดจัดแคมเปญจูงใจรูดบัตรเครดิต สกัดหนี้ครัวเรือนพุ่ง

โดย panwilai_c

3 ต.ค. 2565

310 views

แบงก์ชาติ ขอความร่วมมือแบงก์พาณิชย์ หยุดออกแคมเปญจูงใจรูดบัตรเครดิต พร้อมเตรียมออกกฎควบคุมต้นปีหน้า เพื่อสกัดหนี้ครัวเรือนพุ่ง



นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย กล่าวว่า มีความเป็นห่วงปัญหาหนี้ครัวเรือน ที่ตัวเลขในไตรมาส 2 ยังสูงถึงร้อยละ 88 ต่อจีดีพี แม้จะลดลงมาบ้าง แต่ตามหลักเกณฑ์ ก็ไม่ควรเกินร้อยละ 80 ของจีดีพี ที่น่าห่วง คือ หนี้บัตรเครดิต สินเชื่อรถยนต์ ซึ่งมีสัดส่วนหนี้สูงถึงร้อยละ 35 ของหนี้ครัวเรือน แม้จะไม่ใช่หนี้เสียทั้งหมด แต่แบงก์ชาติก็ไม่ต้องการให้ประชาชนก่อหนี้เพิ่มโดยไม่จำเป็น



โดยแบงค์ชาติ ได้วางแนวทางดูแลแก้ปัญหาหนี้ครัวเรือน 3 ด้าน คือ ลดหนี้เดิม ปรับปรุงคุณภาพหนี้ และให้ความรู้ทางการเงินกับลูกหนี้ โดยแบงก์ชาติเตรียมออกหนังสือเวียนขอความร่วมมือกับธนาคารพาณิชย์ และกลุ่มนอนแบงก์ ไม่ให้ออกโปรโมชัน หรือ แคมเปญที่จูงใจ เพื่อกระตุกพฤติกรรมการเงิน ไม่ให้ประชาชนก่อหนี้เพิ่ม และในไตรมาสที่ 1 ปีหน้า แบงก์ชาติจะออกหลักเกณฑ์ควบคุมการปล่อยสินเชื่อส่วนบุคคลและบัตรเครดิต โดยในช่วงต้นจะเน้นลดปัญหาหนี้เดิมก่อน เพื่อไม่ให้กระทบต่อกลุ่มเปราะบางที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ไม่ให้เป็นอุปสรรคต่อการฟื้นตัวเศรษฐกิจ



ขณะที่ศูนย์วิจัยกรไทย เผยผลสำรวจภาวะหนี้สินของภาคประชาชน พบว่า ครัวเรือนเกือบทุกกลุ่มมีภาระหนี้สินอยู่ในระดับที่สูงกว่า 1 ใน 3 ของรายได้ต่อเดือน โดยสัดส่วนหนี้สินต่อรายได้ของครัวเรือนอยู่ที่ระดับ 33.9% ขณะที่แนวโน้มในปี 65 นี้ กสิกรไทยปรับทบทวนตัวเลขประมาณการสัดส่วนหนี้ครัวเรือนต่อจีดีพี ลงมาที่กรอบ 85 ถึง 87% แต่ยังต้องติดตามครัวเรือนบางกลุ่มที่ใช้สินเชื่อที่ไม่มีหลักประกันในการเสริมสภาพคล่องระยะสั้น และความเปราะบางของฐานะการเงินในภาคครัวเรือนในยุคดอกเบี้ยขาขึ้น



รับชมได้ทางยูทูบ : https://youtu.be/t_QhDYldsYg

คุณอาจสนใจ

Related News