เศรษฐกิจ

'แท็กซี่' จี้ 'คมนาคม' ให้ความชัดเจนภายใน 20 ก.ย.นี้ ถ้าไม่ขึ้นค่าโดยสารก็ต้องหนุนราคาก๊าซ

โดย panwilai_c

5 ก.ย. 2565

21 views

กลุ่มรถแท็กซี่ไม่ทน ขีดเส้น ต้องมีความชัดเจนเรื่องปรับค่าโดยสาร ภายในวันที่ 20 กันยายนนี้



นายวรพล แกมขุนทด นายกสมาคมวิชาชีพผู้ขับขี่รถยนต์สาธารณะแท็กซี่ เปิดเผย ผ่านรายการ " Upswing" ทางเพจ "3plus" ถึงกรณีที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สั่งการให้กรมการขนส่งทางบก เปิดเวทีรับฟังความเห็นประชาชนเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราค่าโดยสาร เพิ่มเติมอีก 2 ครั้ง และคาดว่าจะได้ข้อสรุปช่วงปลายปีนี้ แต่หากไม่ได้ข้อสรุป ก็ไม่อาจปรับขึ้นค่าโดยสาร



โดยนายวรพล กล่าวว่า ได้ยื่นกรอบเวลาให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาเรื่องค่าโดยสารให้ได้ความชัดเจนภายในวันที่ 20 กันยายนนี้ แต่หากยืดเยื้อออกไป แท็กซี่ทนไม่ไหวแน่ เนื่องจากค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะราคาก๊าซแอลพีจีและเอ็นจีวี ที่พุ่งขึ้นกว่าเมื่อปี 57 กว่าเท่าตัว ขณะที่ค่าโดยสารไม่ได้ปรับมานานถึง 8 ปีแล้ว



แต่หากจะไม่ให้ปรับขึ้นค่าโดยสาร รัฐจะต้องเข้ามาอุดหนุนราคาก๊าซสำหรับรถแท็กซี่ที่ถูกกฎหมาย หรือ แท็กซี่ป้ายเหลือง ให้สามารถเติมก๊าซแอลพีจี หรือ เอ็นจีวี.ในราคาไม่เกิน 10.50 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งหากทำได้ ก็ไม่จำเป็นต้องปรับค่าโดยสาร เพราะหากเลือกได้ แท็กซี่เองก็ไม่อยากปรับค่าโดยสาร เนื่องจากจะกระทบต่อประชาชน จึงอยากเรียกร้องให้กระทรวงคมนาคม และกระทรวงพลังงานเร่งพิจารณาข้อเสนอดังกล่าว หาก 20 กันยายนนี้ ยังไม่ได้ข้อสรุป จะรวมตัวแท็กซี่บุกกระทรวงคมนาคม ทวงถามความชัดเจนแน่นอน



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/57p0BdVGgG8

คุณอาจสนใจ

Related News