เศรษฐกิจ

คมนาคม เบรกขึ้นค่าโดยสารแท็กซี่ สั่งเปิดเวทีฟังความเห็นปชช.ก่อนเคาะ

โดย panwilai_c

2 ก.ย. 2565

18 views

ขึ้นค่าโดยสารรถแท็กซี่ ส่อลากยาว ล่าสุด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สั่ง กรมการขนส่งทางบก เปิดเวทีฟังความเห็นประชาชนก่อน อย่างน้อย 3 ครั้ง ก่อนพิจารณาให้ปรับขึ้น คาดลากยาวถึงปีหน้า



โดยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่าได้สั่งให้กรมการขนส่งทางบก ไปเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นประชาชน เพื่อสร้างการรับรู้และรับฟังความเห็น ให้ได้ข้อสรุปที่ตรงกัน ทั้งเรื่องอัตราค่าโดยสารแ ละบริการ อย่างน้อย 3 ครั้ง ก่อนเคาะปรับราคา ซึ่งเบื้องต้นเมื่อพิจารณาจากต้นทุนผู้ประกอบการและอัตราเงินเฟ้อ คาดจะให้ขึ้นได้ราว 7% แต่มีข้อเรียกร้องที่ต้องการให้แท็กซี่ปรับปรุงการบริการ ดังนั้นจึงต้องหาข้อสรุปที่ตรงกันให้ได้ก่อน คาดว่าอย่างเร็วจะอยู่ในช่วงปลายปีนี้ แต่หากยังไม่ได้ข้อสรุปที่ตรงกัน ก็จะยังไม่ให้ปรับราคา และจะเปิดรับฟังความเห็นไปเรื่อย ๆ



ส่วนกรณีรถแท็กซี่ต้องการเปลี่ยนไปใช้รถไฟฟ้า เพื่อลดภาระค่าเชื้อเพลิงนั้น ขณะนี้กรมการขนส่งทางบกอยู่ระหว่างทำแผน หลังจากทยอยปรับรถโดยสาร ขสมก.และบขส. ตั้งเป้าเสร็จภายใน 3 ปี



สอดคล้องกับ Bloomberg New Energy Finance ที่ระบุว่า จากนี้ไปพลังงานจากน้ำมันเชื้อเพลิงจะถูกลดบทบาทลง และจะถูกแทนที่ด้วยพลังงานไฟฟ้า



โดยรถยนต์บนท้องถนน จะเปลี่ยนจากการใช้น้ำมันเป็นยานยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น โดยมีสงครามรัสเซีย-ยูเครน เป็นตัวเร่ง รวมถึงข้อตกลงความร่วมมือลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ส่งผลให้บริษัทด้านพลังงานทั่วโลก ต้องปรับตัวและหันไปลงทุนในธุรกิจพลังงานหมุนเวียนอื่น อย่างพลังงานแสงอาทิตย์ และพลังงานลมมากขึ้น และคาดจะเพิ่มขึ้น 2 เท่า ในอีก 10 ปีข้างหน้า


รับชมทางยูทูปที่ : https://youtu.be/eAdS98TF3hA

คุณอาจสนใจ

Related News