เศรษฐกิจ

หอการค้า ชี้ คนละครึ่ง ช่วยบรรเทาผลกระทบของแพง

โดย attayuth_b

28 ก.ค. 2565

19 views

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวว่า เดิมภาคเอกชนคิดว่าหมดหวังแล้ว หลังจากที่เคยเสนอให้รัฐขยายโครงการคนละครึ่ง และเติมเงินให้กลุ่มเปราะบาง ส่วนวงเงิน 800 บาทนั้น เชื่อว่ารัฐบาลได้ประเมินและคิดรอบด้าน โดยเฉพาะด้านงบประมาณ และบรรยากาศใช้จ่ายในช่วงครึ่งปีหลังที่เริ่มฟื้นตัว


ส่วนช่วงเวลาการใช้จ่าย คือ เดือนกันยายนถึงตุลาคม ถือว่าเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม เพราะช่วงนั้นค่าใช้จ่ายประชาชนจะสูงขึ้นจากหลายปัจจัย เช่น การปรับค่าไฟฟ้า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของแบงค์ชาติ การร้องขอปรับค่าจ้างแรงงาน ราคาสินค้าทั่วไปยังสูง และเงินเฟ้อทรงตัวสูง ซึ่งเงินจากโครงการคนละครึ่ง จะช่วยค่าครองชีพให้ประชาชน ไม่ทำให้เศรษฐกิจชะงัก ซึ่งเงินที่รัฐใช้ครั้งนี้เกือบ 3 หมื่นล้านบาท ก็จะเกิดสะพัดในระบบหลายหมื่นล้าน ถึงแสนล้านบาทได้ และส่งผลต่อจีดีพีโตได้อีก 0.1%


ขณะที่ในมุมของประชาชน บอกว่าดีใจ แม้ว่าวงเงิน 800 บาทต่อคน จะน้อยในภาวะราคาสินค้าแพง แต่ก็จะช่วยบรรเทาความเดือดร้อน และช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้มาก และอยากให้พิจารณาทบทวนการใช้สิทธิ์ ให้ใช้ซื้อน้ำมัน โดยเฉพาะรถยนต์ส่วนบุคคล และรถจักรยานยนต์ได้ด้วย เนื่องจากช่วงนี้ราคาน้ำมันนั้นแพงจริงๆ แต่ที่ต้องจับตา คือ การใช้จ่ายคนละครึ่งในรอบนี้อาจไม่สะดวกมากนัก เนื่องจากหลายร้านงดการรับคนละครึ่งไปแล้ว เพราะกลัวเรื่องภาษีเงินได้


รับชมทางยูทูปที่ :https://youtu.be/7T3cZPGQvsA

คุณอาจสนใจ

Related News