เศรษฐกิจ

จับตาราคาน้ำมันปรับลดวันนี้ หลังตลาดโลกร่วงหนักกว่า 8%

โดย panwilai_c

13 ก.ค. 2565

1.2K views

ราคาน้ำมันตลาดโลกร่วงหนัก วันเดียวร่วงถึง 8 ดอลล่าร์ เหตุนักลงทุนวิตกจีนจะล็อกดาวน์รอบใหม่ และดอลล์ล่าแข็งค่า



โดยราคาน้ำมันโลกลดลงมากกว่า 8% ในหนึ่งวัน นับเป็นครั้งที่สองของเดือน ส่งผลให้ราคาน้ำมัน เวสเท้กซัส กลับลงมาที่ 94 ดอลลาร์ต่อบาเรลอีกครั้ง ต่ำสุดในรอบ 3 เดือน กลับไปใกล้ๆ กับราคาน้ำมันในช่วงเริ่มสงครามยูเครน-รัสเซีย ที่อยู่ประมาณ 93 ดอลลาร์ต่อบาเรล เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งมีสาเหตุมาจากความกังวลใจว่าจะเกิด Global Recession ที่จะส่งผลกระทบต่อความต้องการน้ำมันของโลกในช่วงต่อไป รวมทั้งการเพิ่มขึ้นของจำนวนคนที่ติดโควิดในจีน ที่อาจต้องปิดบางเมืองอีกครั้ง และทำให้ความต้องการน้ำมันลดลง



นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ประธานสภาธุรกิจตลาดทุนไทย มองว่า การลดลงของราคาน้ำมันโลกรอบนี้ ช่วยให้เห็นว่า หากโลกเข้าสู่ภาวะถดถอย และเกิด Global Recession จริง ราคาน้ำมันโลก ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ต่างๆ ก็จะลงมาได้อีกเช่นกัน เพราะใน 1 เดือนที่ผ่านมา ราคาน้ำมันเวสเท็กซัสได้ลดลงมา 18% แล้ว ซึ่งเรื่องนี้จะช่วยลดเงินเฟ้อในอนาคต และช่วยธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในการสู้สงครามกับเงินเฟ้ออีกแรง



-ส่วนประเด็น ปตท.ควัก 3,000 ล้านบาท ให้กองทุนน้ำมันฯ / นายพรชัย จิรกุลไพศาล ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง กล่าวว่า ยังไม่ได้คุยในรายละเอียด ว่า เงินจะเข้ามาอย่างไร แต่เบื้องต้นต้องขอบคุณ ปตท.เพราะเงินจำนวนดังกล่าวจะช่วยเสริมสภาพคล่องให้กับกองทุนน้ำมันฯ และเชื่อว่าไม่ได้เป็นแรงกดดันโรงกลั่นอื่น



ทั้งนี้ มีรายงานข่าวว่า ความช่วยเหลือจากปตท.ครั้งนี้ เป็นเงินกำไรในส่วนของโรงแยกก๊าซธรรมชาติ ซึ่งเป็น 1 ใน 8 มาตรการช่วยเหลือประชาชนจากวิกฤตพลังงาน ที่ผ่านการพิจารณาจากคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 21มิถุนายนที่ผ่านมา เงินจำนวนนี้ไม่ใช่เงินในส่วนของกำไรโรงกลั่น ที่รัฐบาลอยู่ระหว่างเจรจานำมาช่วยเหลือประชาชน โดยจะมีความชัดเจนภายในเดือนกรกฎาคมนี้ ว่าแต่ละโรงกลั่นพร้อมจะสนับสนุนเท่าไหร่


รับชมทางยูทูปที่ :https://youtu.be/3loZFcPcr68

คุณอาจสนใจ

Related News