เศรษฐกิจ

ผู้ประกอบการ ตบเท้าจี้รัฐ “ลดภาษีดีเซล” ต่ออีก 2-3 เดือน หนุนดึงกำไรโรงกลั่น

โดย pattraporn_a

6 ก.ค. 2565

26 views

ผู้ประกอบการ จี้รัฐขยายเวลาลดภาษีสรรพสามิตดีเซล 5 บาท ออกไปอีก 2-3 เดือน พร้อมหนุนดึงกำไรโรงกลั่น ลดราคาน้ำมันให้ประชาชน


นายมนตรี มหาพฤกษ์พงศ์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยผลการสำรวจ FTI Poll ในเดือนมิถุนายน ในหัวข้อ "ภาคอุตสาหกรรมจะรับมือกับวิกฤตพลังงานแพงอย่างไร" พบว่า โรงงานต่างๆ ต้องแบกรับภาระต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้นกว่า 20% สวนทางกับการปรับราคาขายสินค้า ที่ปรับเพิ่มขึ้นได้น้อยกว่า 10% เนื่องจากต้องการรักษายอดขาย และถูกควบคุมราคาจากภาครัฐ โดยภาคเอกชนคาดว่าราคาน้ำมันโลกในช่วงครึ่งปีหลัง จะยังคงทรงตัวอยู่ในระดับ 120-140 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากภาวะสงครามที่ยืดเยื้อ


จึงเสนอให้ภาครัฐขยายเวลาลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 5 บาทต่อลิตร ที่กำลังจะสิ้นสุดในวันที่ 20 กรกฎาคมนี้ ออกไปอีก 2 ถึง 3 เดือน และหนุนดึงกำไรโรงกลั่นฯ มาลดราคาน้ำมันสำเร็จรูป เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชน และลดภาระต้นทุนการผลิตของผู้ประกอบการ ส่วนระยะยาวต้องส่งเสริมให้เกิดการใช้พลังงานหมุนเวียน สนับสนุนให้เกิดการนำนวัตกรรม และเทคโนโลยี มาลดการใช้พลังงานในภาคการผลิต ควบคู่ไปกับการทบทวนโครงสร้างราคาพลังงานให้เป็นธรรมต่อทุกฝ่าย


รับชมทางยูทูปที่ :https://youtu.be/ebydnx7aiU0

คุณอาจสนใจ