เศรษฐกิจ

สมาคมภัตตาคารไทย ผุด “ข้าวแกงกำลังใจ อิ่มหนึ่ง 25 บาท” ช่วย ปชช.ได้ทานถูก ในยุคข้าวของแพง

โดย pattraporn_a

27 มิ.ย. 2565

51 views

สมาคมภัตตาคารไทย จับมือพันธมิตร เปิด “ข้าวแกงกำลังใจ อิ่มหนึ่ง 25 บาท” เพื่อช่วยประชาชน โดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อย ได้ทานข้าวราคาถูก ในช่วงข้าวของแพง นำร่อง 100 สาขาในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ภายในปลายเดือนนี้


นางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารอาหารไทย ร่วมกับผู้บริหารปั๊มพีที และวิสาหกิจเพื่อสังคมชาวนาไทย เปิดตัวร้านข้าวแกง กำลังใจ อิ่มหนึ่ง 25 บาท ซึ่งเป็นร้านต้นแบบ ที่ ลานอเวนิว ห้างสรรพสินค้า MBK และเตรียมเปิดตามปั๊มน้ำมันพีที ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวน 100 แห่ง เริ่มตั้งแต่ปลายเดือนนี้ ข้าวบวกแกง 1 อย่าง 25 บาท , 2 อย่าง 30 บาท , ไข่ดาว ฟองละ 5 บาท


โดยร้านในโครงการจะได้รับการอุดหนุน เช่น ฟรีค่าเช่าพื้นที่ 3 เดือนแรก หลังจากนั้นจะเก็บค่าเช่าราคาถูกพิเศษ , ฟรีแก๊สหุงต้มพีที.ถังแรก ถังต่อไป ลดราคาให้ 20-30 บาทต่อถังจากราคาท้องตลาด , ซึ่อน้ำมันพืชได้ในราคาพิเศษ ขวดละ 60-65 บาทเท่านั้น และยังซื้อข้าวสาร จากวิสาหกิจเพื่อสังคมชาวนาไทย ในกิโลฯ ละ ไม่เกิน 20 บาท ตั้งเป้าจะเปิดให้ได้ 1,000 สาขาทั่วประเทศภายใน คาดจะช่วยประชาชน ให้ได้ทานอาหารราคาประหยัดกว่า 500,000 คน


ทั้งนี้ นายกสมาคมภัตตาคารอาหารไทย เปิดเผยด้วยว่า ตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคมนี้ กลุ่มผู้ค้าสตรีทฟู้ดซึ่งมีทุนหมุนเวียนน้อย และไม่มีอำนาจต่อรองกับซัพพลายเออร์ จำเป็นต้องปรับขึ้นค่าอาหาร เมนูละ 5 บาท เพื่อให้อยู่ได้ หลังต้นทุนพุ่งไม่ไหยุด เดือนหน้าแก๊สหุงต้มก็จะขึ้นอีก 15 บาทต่อถัง 15 กิโลฯ ขณะที่น้ำมันพืช ราคาในปัจจุบัน ก็พุ่งทะลุ 73 บาทต่อขวดไปแล้ว ส่วนกลุ่มภัตตาคาร หรือร้านอาหารกลางถึงขนาดใหญ่ จะปรับขึ้นในบางเมนูที่มีต้นทุนสูง


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/oqEN6n1MY6o

คุณอาจสนใจ

Related News