เศรษฐกิจ

อั้นไม่ไหว กบน.ขึ้นดีเซล พุ่ง 35 บาท/ลิตร มีผลพรุ่งนี้

โดย pattraporn_a

13 มิ.ย. 2565

44 views

กบน.ปรับขึ้นดีเซลอีก 1 บาทต่อลิตร แตะที่ลิตรละ 35 บาท มีผล 14 มิ.ย.นี้ หลังราคาน้ำมันตลาดโลกยังผันผวนสูง


คณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง หรือ กบน.มีมติขึ้นราคาน้ำมันดีเซลสัปดาห์นี้ อีก 1 บาทต่อลิตร ส่งผลให้ราคาดีเซลขึ้นไปอยู่ที่ 34.94 บาทต่อลิตร ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (14 มิ.ย.) สาเหตุมาจากราคาตลาดโลกยังผันผวนสูง ประกอบกับฐานะกองทุนน้ำมันฯ ล่าสุด วันที่ 13 มิถุนายน ติดลบทะลุ 9.1 หมื่นล้านบาทแล้ว ซึ่งการปรับขึ้นรอบนี้ ถือเป็นราคาสูงสุดตามเพดานไม่เกิน 35 บาทต่อลิตร ภายใต้มาตรการช่วยเหลือราคาน้ำมันดีเซลคนละครึ่ง ระยะเวลา 3 เดือน ถึงสิ้นเดือนมิถุนายนนี้ ส่วนเดือนกรกฎาคมเป็นต้นไป กระทรวงพลังงานกำลังหารือเพื่อพิจารณามาตรการช่วยเหลือเพิ่มเติม


ส่วนเรื่องการลดค่าการกลั่น ล่าสุด นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า มีข้อสรุปแล้ว โดยเตรียมมาตรการออกมาเป็นชุด ไม่ใช่แค่โรงกลั่นอย่างเดียว จะมีโรงแยกก๊าซด้วย ซึ่งอาจต้องเข้า ครม. และต้องถามกฤษฏีกา เพราะมีกฏหมายของโรงกลั่น และกำลังดูอยู่ว่าจะออกกฏกระทรวงได้หรือไม่


นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวด้วยว่า ได้ทำก่อนที่พรรคกล้าจะเสนอ แต่ต้องทำให้ถูกกฏระเบียบ เพราะมีความอ่อนไหวต่อบรรยากาศการลงทุน ที่อาจถูกมองว่ารัฐเข้ามาควบคุมกลไกตลาดเสรีหรือไม่ อย่างไรก็ดีมีบางประเทศในยุโรปได้ดำเนินการแล้ว เช่น อังกฤษ ซึ่งก็ต้องเข้าสภาด้วย


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/R5t1X2tAbsE

คุณอาจสนใจ

Related News