เศรษฐกิจ

เอาไม่อยู่! ร้านกล้วยทอดชี้น้ำมันปาล์มราคาพุ่ง 2 เท่า ทะลุ 70 บาทแล้ว

โดย pattraporn_a

16 พ.ค. 2565

27 views

ยังเป็นปัญหาที่แก้ไม่ตก สำหรับราคาน้ำมันปาล์มขวด ที่วันนี้บางพื้นที่ บวกค่าขนส่ง ราคาทะลุ 70 บาทไปแล้ว สูงกว่าราคาที่กระทรวงพาณิชย์ขอให้ตรึงไว้ที่ 65-68 บาท


ปัญหานี้สะท้อนได้ดีจากผู้ใช้น้ำมันตัวจริง อย่างร้านทอดกล้วยทอดเจ้านี้ ที่ปากทางเข้าสวนสัตว์สงขลา ขายกล้วยทอดมานานกว่า 20 ปี โดยป้าอร เจ้าของร้าน บอกว่า ปกติน้ำมันปาล์มขนาดบรรจุ 17 กิโล ราคา 330 บาท แต่วันนี้ราคาขึ้นไปถึง 970 บาท เมื่อรวมกับต้นทุนอื่นๆ ที่ปรับขึ้นยกแผง หักแล้วเหลือทุนวันละ 200 บาทเท่านั้น


ขณะที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยอมรับว่า วันนี้บางพื้นที่ราคาน้ำมันปาล์มขวด เมื่อบวกค่าขนส่งราคาแตะ 70 บาท สูงกว่าราคาที่ขอให้ตรึงไว้ 65-68 บาท และมีแนวโน้มปรับขึ้นได้อีก ซึ่งในวันที่ 23 พฤษภาคมนี้ คณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ จะหารือแนวทางการควบคุมราคาเพื่อไม่ให้กระทบต่อประชาชนมาก ขณะเดียวกันชาวสวนปาล์ม และผู้ประกอบการต้องอยู่ได้ด้วย


ส่วนเรื่องการลดภาษีน้ำมันดีเซล ที่รอบแรกจะหมดอายุ 20 พฤษภาคมนี้ วันพรุ่งนี้ (14 พ.ค.) กระทรวงการคลัง จะชง ครม. ขยายเวลาลดภาษีน้ำมันดีเซล ใน 2 แนวทาง แนวทางแรก ลดในอัตราลิตรละ 3 บาท เป็นเวลา 3 เดือน ส่วนแนวทางที่สอง คือ ลดลิตร 5 บาท ซึ่งจะใช้เวลาน้อยกว่า 3 เดือน แต่ทั้ง 2 แนวทาง จะใช้งบไม่เกิน 2 หมื่นล้านบาท เพื่อไม่ให้กระทบต่อการจัดเก็บรายได้ของรัฐบาล



ขณะเดียวกัน ช่วงเวลา 16.30 น วันพรุ่งนี้ คณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง หรือ กบน.นัดแถลงผลการพิจารณาราคาดีเซลประจำสัปดาห์ โดยมีรายงานว่า กบน.จะปรับเพิ่มราคาดีเซล ครั้งที่ 2 ขึ้นอีก 1 บาทต่อลิตร จากปัจจุบัน 32 บาท เป็น 33 บาทต่อลิตร เนื่องจากต้นทุนตลาดโลกปรับเพิ่มขึ้น ตามแนวทางการขึ้นตามขั้นบันได ในเพดานไม่เกิน 35 บาทต่อลิตร

คุณอาจสนใจ

Related News