เศรษฐกิจ

ข่าวดี! ก.พลังงาน ยังไม่ขึ้นดีเซล คง 32 บาทต่ออีกสัปดาห์

โดย pattraporn_a

9 พ.ค. 2565

43 views

คณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) มีมติคงราคาน้ำมันดีเซลไว้ 32 บาทต่อลิตรต่อไปอีก 1 สัปดาห์ ถึงวันที่ 15 พฤษภาคม จากนั้นจะพิจารณาสถานการณ์อีกครั้ง


นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง หรือ กบน.วันนี้ ได้พิจารณาทบทวนการขายปลีกน้ำมันดีเซลประจำสัปดาห์ โดยมีมติให้คงราคาดีเซลในสัปดาห์นี้ ไว้ที่ 32 บาทต่อลิตร ต่อไปอีก 1 สัปดาห์ ถึงวันที่ 15 พฤษภาคม ทั้งที่ราคาจริงอยู่ที่ลิตรละ 43 บาท จากราคาน้ำมันดีเซลในตลาดโลก ที่อยู่ในระดับ 160 เหรียญต่อบาเรล เพื่อช่วยบรรเทาผลกระทบค่าครองชีพประชาชน ขณะที่ฐานะของกองทุนน้ำมันที่มีอยู่ยังสามารถรับมือกับสถานการณ์ความผันผวนนี้ได้


ซึ่งการจะปรับราคาขึ้นอีกหรือไม่นั้น จะมอนิเตอร์จากสถานการณ์ราคาโลกแบบรายวัน และจะหารือกันทุกวันศุกร์ เพื่อพิจารณาว่าในสัปดาห์ต่อไป จะสามารถตรึงราคาขายปลีกไว้ หรือ ต้องปรับขึ้น


ขณะที่ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ย้ำว่า แม้ว่าขณะนี้สถานะกองทุนน้ำมันจะติดลบ 66,681 ล้านบาท แต่ยังมีสภาพคล่องเงินสดในบัญชีอยู่ 12,932 ล้านบาท และยังได้ยื่นกู้อีก 20,000 ล้านบาท จากกรุงไทย และออมสิน ซึ่งคาดจะปล่อยกู้ได้ทันสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้ และขณะเดียวกันได้สั่งให้ทุกหน่วยงาน ทำการบ้าน เพื่อออกมาตรการช่วยเหลือประชาชนเพิ่มเติม ทั้งราคาน้ำมัน ราคาไฟฟ้า


นอกจานนี้ ยังเตรียมหารือคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมัน ปรับสูตรบี5 เหลือ บี3 หวังดึงราคาหน้าโรงกลั่นลงลิตรละ 50 สตางค์ ซึ่งลังราคาน้ำมันดีเซลปรับเพิ่มขึ้นมาเป็น 32 บาทต่อลิตร พบว่า ประชาชนใช้น้ำมันลดลง จาก 70 ล้านลิตร เหลือ 66 ล้านลิตรต่อวัน


ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/in9ATQELJkA 

คุณอาจสนใจ