เศรษฐกิจ

หอการค้าไทย ค้านปรับสูตรคนละครึ่ง เป็น "คนละเสี้ยว" เหลือรัฐจ่าย 25%

โดย pattraporn_a

25 เม.ย. 2565

43 views

ยังไม่ชัดเจน สำหรับคนละครึ่ง เฟส 5 จะเป็นคนละครึ่งเหมือนเดิม หรือ คนละเสี้ยว รัฐจ่าย 25% แต่ล่าสุด หอการค้าไทย ออกโรง หากปรับสูตรคนละครึ่งเหลืออุดหนุนแค่ 25% จะไม่สามารถสร้างอิมแพคกระตุ้นเศรษฐกิจได้


นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานสภาหอการค้าไทย ย้ำว่า โครงการคนละครึ่ง เฟส 5 เป็นมาตรการที่จำเป็นในสถานการณ์ที่ยังไม่เข้าสู่ภาวะปกติเช่นนี้ เพราะเม็ดเงินจากการท่องเที่ยวก็ยังไม่กลับมา กำลังซื้อของประชาชน ตลอดจนสภาพคล่องของภาคธุรกิจก็ยังมีปัญหาอยู่ และอาจจะถูกซ้ำเติมจากปัญหาราคาน้ำมันในเดือนหน้าอีก ดังนั้น ขอให้รัฐบาลพิจารณาอย่างรอบคอบ และหากรัฐบาลออกให้เพียง 25% ตามที่มีกระแสข่าว ก็จะไม่สามารถสร้าง Impact ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้ และหากเศรษฐกิจทรุดตัวลง การจะกลับมาฟื้นเศรษฐกิจอีกครั้ง จะเป็นเรื่องที่ทำได้ยากกว่า


ล่าสุด นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ย้ำว่า ขณะนี้กระทรวงการคลัง ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาว่า จะมีการต่ออายุมาตรการคนละครึ่ง เฟส 5 หรือไม่ ซึ่งต้องมีการประเมินปัจจัยหลายด้าน ทั้งสถานการณ์เศรษฐกิจ และข้อจำกัดเรื่องงบประมาณที่จะนำมาใช้ในโครงการ อย่างไรก็ดี พบว่าดัชนีต่างๆ ที่เป็นตัวชี้วัดด้านเศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้น มีการจ้างงานในภัตตาคาร ร้านอาหาร ขณะที่โรงงาน มีการเพิ่มกำลังการผลิต มีการจ่ายโบนัส ถือว่าประชาชนเริ่มมีรายได้กลับมาแล้ว พร้อมปฏิเสธ ไม่เคยพูด ว่าจะมีการต่อมาตรการคนละครึ่ง เฟส 5 รวมทั้งการปรับสูตรช่วยจ่ายเงิน ยังไม่มีแนวคิดดังกล่าว


ส่วนที่เพจ "เราชนะ" โพสต์ข้อความว่า "เตรียมบอกลาคนละครึ่ง พบกับ คนละเสี้ยว รัฐช่วยจ่าย 25% ประชาชนจ่าย 75%" กระทรวงการคลัง บอกว่า เพจดังกล่าวไม่ใช่เพจของกระทรวงการคลัง หรือ ของหน่วยงานในสังกัด ฉะนั้นจึงไม่สามารถอ้างอิงข้อมูลจากเพจดัวกล่าวได้



ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/pXT5n2VFFF8 

คุณอาจสนใจ

Related News