เศรษฐกิจ

เอกชนเสนอลอยตัวดีเซลแบบขั้นบันได ป้องกันตลาดช็อค

โดย pattraporn_a

20 เม.ย. 2565

49 views

ภาคเอกชน เตรียมพร้อม รับมือลอยตัวราคาดีเซล 1 พฤษภาคมนี้ เสนอรัฐทะยอยปรับขึ้นแบบขั้นบันได เพื่อช่วยลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้น


นายเกรียงไกร เธียรนุกุล รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ยอมรับว่า หากรัฐบาล ปล่อยลอยตัวราคาน้ำมันดีเซลทันที วันที่ 1 พฤษภาคมนี้ จะส่งผลให้ต้นทุนการขนส่งในภาคอุตสาหกรรม ปรับขึ้นทันที เนื่องจากผู้ประกอบการโลจิสติกส์ไม่ได้กักตุนน้ำมันไว้ในปริมาณมากนัก ยิ่งในสภาพเศรษฐกิจแบบนี้ ก็จะเป็นการเติมวันต่อวัน


จากการวิเคราะห์ พบว่า ราคาน้ำมันที่ปรับขึ้นทุก 1 ดอลลาร์สหรัฐ จะส่งผลให้ราคาขายปลีกในประเทศปรับขึ้น 25 สตางค์ต่อลิตร และหากรัฐบาลคำนวณจากราคาน้ำมันโลกในขณะนี้ จะส่งผลให้ราคาดีเซลขายปลีก พรุ่งถึงลิตรละ 40 ถึง 41 บาท และแม้รัฐบาลจะอุดหนุนส่วนต่าง ที่เพิ่มขึ้นจากลิตรละ 30 บาท ให้ 50% นั่นหมายความว่า ประชาชนอาจได้ใช้น้ำมันในราคาลิตรละ 35 ถึง 36 บาทเลยทีเดียว


โดยนายเกรียงไกร เห็นว่า อยากให้เป็นการทยอยปรับขึ้น หรือ ปรับขึ้นแบบขั้นบันได เพื่อช่วยลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้น หรือ ไม่ให้ตลาดช็อค


อย่างไรก็ดี มีรายงานข่าวจากกระทรวงพลังงานว่า กำลังคิดสูตรราคา เปรียบเทียบผลดีผลเสีย เบื้องต้นมีความเป็นไปได้สูงว่า วันที่ 1 พฤษภาคมนี้ จะปรับขึ้นราคาดีเซลเป็น 32 บาทต่อลิตร โดยจะได้ความชัดเจน ภายในสัปดาห์หน้า



ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/jwT7no8TMjM 

คุณอาจสนใจ

Related News