เศรษฐกิจ

วันหยุดไม่หยุด! ปชช.เลือกทำงานแม้ช่วงเทศกาล สะท้อนเศรษฐกิจซบเซา

โดย panwilai_c

15 เม.ย. 2565

81 views

วันหยุด ไม่ได้หยุด คนไทยเลือกทำงานหาเงินใช้ในยุคเศรษฐกิจซบเซา ชี้กลับต่างจังหวัดเสี่ยงโควิด จะอยู่บ้านมีแต่รายจ่าย ออกมาหารายได้เลี้ยงครอบครัวดีกว่า



ทีมข่าวสำรวจบรรยากาศการค้าขายในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ พบว่า ยังมีพ่อค้า แม่ค้า หลายรายที่ออกมาค้าขายตามปกติ จากการสอบถามทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เหตุผลที่ไม่หยุดสงกรานต์ ไม่เดินทางกลับต่างจังหวัดในช่วงนี้ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะไม่ต้องการเสี่ยงกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่หากติดเชื้อก็เท่ากับต้องเสียรายได้ไปนับ 10 วัน และพวกเขาเลือกที่จะไม่หยุดอยู่บ้านในวันหยุดยาว



โดยมองว่าอยู่บ้านมีแต่รายจ่าย ไม่มีรายได้ แต่หากออกมาค้าขาย แม้ลูกค้าจะน้อยกว่าวันปกติ แต่ก็ยังมีรายได้เข้ามาจุนเจือครอบครัว อย่างน้อยกำไรวันละ 200-300 บาท ก็พออยู่ได้



โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์เศรษฐกิจที่ซบเซา ยิ่งต้องขยันหาเงินมากขึ้นเพื่อให้เพียงพอกับค่าใช้จ่ายที่สูงกว่ารายได้ เช่นเดียวกับพนักงานเดลิเวอรี่ หรือ แม่บ้านรับจ้างทำความสะอาด จองผ่านระบบออนไลน์ ที่เห็นตรงกันว่า การออกมาทำงานในวันหยุดยาวแบบนี้ ทางผู้ให้บริการจะมีค่าตอบแทนพิเศษให้ ถือเป็นโอกาสดีที่จะหารายได้เพิ่ม



ขณะที่พนักงานรับจ้างรายวัน เช่น พนักงานรักษาความปลอดภัย ตามอาคารสำนักงานต่าง ๆ ระบุว่า ถึงแม้จะเป็นวันหยุดแต่หากไม่มาทำงานก็จะขาดรายได้ จึงจำเป็นที่จะต้องมาทำงาน



ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/gr1JrCBQSgE

คุณอาจสนใจ

Related News