เศรษฐกิจ

ก.พาณิชย์ ยังไร้ข้อสรุป แก้ปัญหาวัตถุดิบอาหารสัตว์แพง

โดย panwilai_c

7 เม.ย. 2565

45 views

สงครามรัสเซีย-ยูเครน ดันราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์พุ่งขึ้นไม่หยุด ขณะที่วงประชุมแก้ไขปัญหาวัตถุดิบอาหารสัตว์แพง ยังไร้ข้อสรุป



โดยการหารือในวันนี้ มีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นั่งหัวโต๊ะ เป็นประธานการประชุม ฯ และมีสมาคมต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น สมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ฯ สมาคมผู้เลี้ยงไก่ฯ ผู้เลี้ยงสุกรฯ ชาวไร่มันสำปะหลัง ชาวนา เข้าร่วมหารือ โดยหารือกันใน 2 ประเด็นๆ แรก คือ ทำอย่างไรไม่ให้ปริมาณวัตถุดิบอาหารสัตว์ขาดแคลน และสอง ทำอย่างไรไม่ให้ราคาพุ่งสูง จนเป็นภาระต้นทุนผู้เลี้ยงสัตว์ และไม่ให้เป็นภาระกับผู้บริโภค



ขณะที่เกษตรกรผู้ปลูกพืชอยู่ได้ ซึ่งเป็นโจทย์ยาก ที่จะต้องดูแลทั้งเรื่องราคา และปริมาณให้สมดุลกัน ซึ่งที่ผ่านมา มีการหารือหลายครั้ง และมาวันนี้ ก็ยังไม่ได้ข้อสรุป โดยมอบให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ไปนัดหารือ 3 ฝ่ายให้ได้ข้อสรุป และกลับมาเสนอต่อที่ประชุมอีกครั้งโดยเร็วที่สุด



ขณะที่ สถานการณ์พืชพลังงานสำคัญของโลกยังพุ่งขึ้นยกแผง โดยในปี 65 นี้ ราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ขึ้นไปแล้ว 23% ข้าวสาลี 37% ข้าวบาเล่ 30% จากสถานการณ์สงครามรัสเซีย-ยูเครน ที่ทำให้ความต้องการพืชพลังงานทั่วโลกเพิ่มสูงขึ้น



ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/L-E7sQBWYP4

คุณอาจสนใจ

Related News