เศรษฐกิจ

ก.คลัง จ่อชง ครม.เคาะมาตรการลดค่าครองชีพช่วยปชช. สัปดาห์หน้า

โดย panwilai_c

18 มี.ค. 2565

44 views

วันนี้ (18 มี.ค. 65) ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก พุ่งยืนเหนือ 100 ดอลลาร์อีกครั้ง ขณะที่ปลัดกระทรวงการคลัง เผย จะเสนอ ครม.เคาะมาตรการบรรเทาภาระค่าครองชีพจากราคาน้ำมัน ในสัปดาห์หน้า



โดยนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีสัปดาห์หน้า (22 มี.ค.) จะเสนอมาตรการบรรเทาภาระประชาชน จากผลกระทบราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งหน่วยงานต่างๆ ได้หารือและพิจารณามาตรการช่วยเหลือแล้ว พร้อมยืนยันว่า มีเม็ดเงินเพียงพอที่จะใช้รองรับมาตรการที่จะออกมาอย่างแน่นอน โดย 5 เดือนแรก รัฐจัดเก็บรายได้เกินเป้ากว่า 4 หมื่นล้านบาท ซึ่งก็จะมีเม็ดเงินส่วนเกินที่จะมาช่วยเหลือประชาชนได้ ขณะที่เงินกู้ก็ยังเหลืออยู่ และงบกลางก็ยังสามารถนำมาใช้ได้



โดยขณะนี้กระทรวงการคลังได้ส่งข้อมูลกลุ่มร้านค้าคนละครึ่ง วินมอเตอร์ไซค และผู้ถือบัตรคนจน ให้กระทรวงพลังงานคัดกรอง ก่อนเสนอ ครม.อุดกนุนก๊สซหุงต้ม โดยมีรายงานว่า กระทรวงพลังงานได้ขอสนับสนุนงบกลาง เพื่อเพิ่มเงินอุดหนุน จากเดิม 45 บาท ขออีก 55 บาท เป็น 100 บาท เป็นเวลา 3 เดือน ส่วนการปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม จะขยับขึ้นเป็นขั้นบันได ครั้งที่ 1 วันที่ 1 เมษายน ปรับราคาเป็น 333 บาทต่อถัง 15 กิโล ครั้งที่ 2 เป็น 348 บาท และครั้งที่ 3 เพิ่มเป็น 363 บาท เพื่อให้ประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด ส่วนกลุ่มผมอเตอร์ไซด์รับจ้าง ซึ่งใช้น้ำมันเบนซิน ก็จะมาตรการช่วยเหลือ ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเช่นกัน



ขณะที่วันนี้ ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก พุ่งยืนเหนือ 100 ดอลล่าร์อีกครั้ง หลังสำนักงานพลังงานสากล หรือ IEA ระบุในรายงานว่า อุปทานน้ำมันดิบและน้ำมันสำเร็จรูปจากรัสเซียจะลดลงกว่า 3 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนหน้า คาดว่าแคนาดา สหรัฐอเมริกา และประเทศอื่น ๆ จะยังไม่เพิ่มกำลังการผลิต เพื่อขจัดภาวะขาดแคลนนี้ ส่งผลให้ทั่วโลกจะขาดแคลนอุปทาน 700,000 บาร์เรลต่อวันในไตรมาสที่สอง



ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/f4ZLmZWCWxM

คุณอาจสนใจ