เศรษฐกิจ

รบ.นัดหารือแก้ปัญหาหมูแพง 5 ม.ค.นี้ ลูกจ้างร้านหมูย่างหวั่นตกงานรับปีใหม่

โดย pattraporn_a

3 ม.ค. 2565

59 views

สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ชะลอการประกาศราคาหมูแนะนำ เพื่อรอความชัดเจนจากมาตรการแก้ไขปัญหาหมูแพงของรัฐบาล ที่จะมีการประชุมกันในวันพุธนี้ ขณะที่ลูกจ้าง หมูย่างเมืองตรัง หวั่นตกงานรับปีใหม่


นายสัตวแพทย์ วิวัฒน์ พงษ์วิวัฒนชัย อุปนายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ เปิดเผยว่า ปกติ ทุกวันพระ ซึ่งปีนี้วันพระเเรกตรงกับวันที่ 2 มกราคมที่ผ่านมา สมาคมฯจะมีการประกาศราคาหมูแนะนำ แต่งวดนี้ยังชะลอไว้ก่อน เพื่อรอความชัดเจนมาตรการแก้ปัญหาราคาหมูแพงของรัฐ ที่จะมีการหารือกันในวันพุธที่ 5 มกราคมนี้ หลังจากที่นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้กระทรวงเกษตรฯ และกระทรวงพาณิชย์ เข้ามาแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง


ทั้งนี้ สมาคมฯ ไม่เห็นด้วย หากจะมีการนำเข้าเนื้อหมูจากสหรัฐฯ เข้ามาพยุงราคา โดยมองว่าจะเป็นการทำลายกลไกการเลี้ยงหมูในประเทศ เพราะราคาหมูนำเข้า จะมีราคาถูกมาก เพราะต้นทุนการเลี้ยงต่ำ รัฐบาลให้การอุดหนุนต้นทุนการเลี้ยงถึง 30% จึงสามารถขายในราคาถูกได้ ในทางกลับกัน เกษตรกรผู้เลีี้ยงหมูในไทย ต้องแบกรับภาระต้นทุนการเลี้ยงที่พุ่งสูงเองทั้งหมด แต่ไม่สามารถขายเนื้อหมูในราคาที่สะท้อนต้นทุนได้ ดังนั้นหากมีการนำเข้าหมูจริง จะทำให้เกษตรกร พากันทิ้งและเลิกเลี้ยงหมูกันทั้งหมด เพราะสู้ราคาไม่ไหว โดยมองว่าทางแก้ คือ การปล่อยให้เป็นไปตามกลไกตลาด ก็ต้องรอความชัดเจนจากที่ประชุม


ขณะที่ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ดูราคาขายในห้างค้าปลีก หลังกระทรวงพาณิชย์ขอความร่วมมือ ยืดเวลาตรึงราคาจำหน่ายหมูเนื้อแดงในราคา 150 บาทต่อกิโลฯ ต่อไปอีก 15 วัน ถึงวันที่ 15 มกราคม พบว่า ห้างบิ๊กซี ยังจำหน่ายราคา 132 บาท ขณะที่บางห้างยืดต่อไม่ไหว ปรับขึ้น 10 บาท ขายในราคา 160 บาท เนื่องจากต้นทุนมาสูง


ไปดูราคาหมูในภูมิภาค  แม้สมาคมผู้เลี้ยงสุกรฯ จะยังไม่ประกาศปรับราคาแนะนำ แต่ในตลาดซื้อขายจริง ราคาปรับขึ้นล่วงหน้าไปแล้ว อย่างที่จังหวัดตรังราคาหมูเป็นหน้าฟาร์ม จาก 98 บาท เมื่อวันพระสิ้นปี วันที่ 27 ธันวาคมที่ผ่านมา วันนี้ปรับขึ้นมาอยู่ที่กิโลฯ ละ 103 บาท หรือ ขึ้นมาอีกกิโลฯละ 5 บาท


ทำให้ผู้ประกอบการหมูย่าง เตรียมปรับลดกำลังการผลิตลง หลังหมดเทศกาลปีใหม่ และจะรับย่างตามออเดอร์เท่านั้น ไม่ย่างขายหน้าร้านกันแล้ว เดือดร้อนลูกจ้าง หวั่นตกงาน โดยนายจ้างแจ้งว่า อาจจะต้องหยุดย่างหมูสักระยะ เพื่อรอดูท่าทีเรื่องราคา เนื่องจากสู้ราคาหมูเป็น ที่ขึ้นสูงอย่างต่อเนื่องไม่ไหว ส่วนช่วงเทศกาลตรุษจีน แม้จะมีออเดอร์สั่งซื้อล่วงหน้าเข้ามาบ้างแล้ว แต่ทางร้านยังไม่กล้ารับ เพราะไม่ทราบว่าราคาหมูเป็น จะปรับขึ้นอีกกี่บาท รวมทั้งเครื่องปรุง ที่ปรับราคาขึ้นทั้งหมดแล้วเช่นกัน แม้แต่กระดาษห่อหมูย่าง จากเดิมห่อใหญ่ 820 บาท ขณะนี้ปรับขึ้นมาอยู่ที่ห่อละกว่า 1,000 บาท


ชมผ่านยูทูบ :  https://youtu.be/K8xYEB5Rrns

คุณอาจสนใจ