เศรษฐกิจ

หอการค้าไทย หนุนสุดตัว "คนละครึ่ง เฟส 4" คลัง ชง ครม.สัปดาห์หน้า

โดย pattraporn_a

15 ต.ค. 2564

37 views

หอการค้าไทย หนุนสุดตัว รัฐบาลเติมเงินโครงการคนละครึ่ง อีก 3,000 บาท เชื่อช่วยกระตุ้นประชาชนใช้จ่าย ดันเศรษฐกิจโตเกิน 1%


นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย ได้ออกมาสนับสนุนการทำ โครงการคนละครึ่ง เฟส 4 โดยการเติมเงินให้อีกคนละ 3,000 บาท หลังมีสัญญาณว่ากระทรวงการคลัง จะเสนอให้ ครม.พิจารณาในสัปดาห์หน้า โดยนายสนุ่น บอกว่า เรื่องนี้ ภาคเอกชน ในนามหอการค้าไทยได้ผลักดันมาตลอด และได้เสนอในที่ประชุม ศบค.วานนี้ด้วย


โดยมองว่า ไหนๆ รัฐบาลก็จะเปิดประเทศแล้ว บวกกับเป็นช่วงไฮซีซั่น การเติมเงินโครงการคนละครึ่ง จาก 3,000 เป็น 6,000 บาท จะทำให้มีเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเพิ่มเท่าตัว จาก 90,000 เป็น 180,0000 ล้านบาท ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการใช้จ่าย และส่งผลให้เศรษฐกิจเติบโตได้ 1 - 1.5%


นอกจากนี้ยังอยากให้รัฐบาลเร่งพิจารณาฟื้นโครงการ ช้อปดีมีคืน กลับมาใช้ให้ทันเวลาด้วย เพราะมองว่าโครางการ ยิ่งใช้ยิ่งได้ ในปัจจุบัน ไม่จูงใจให้คนนำเงินออกมาใช้ เพราะมีเงื่อนไขที่ยุ่งอยาก โดยหอการค้าไทยมองว่าช่วงเดือนพฤศจิกายน และธันวาคม เป็นช่วงที่เหมาะสมในการกระตุ้นเศรษฐกิจ


ทั้งนี้ ในการประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 12 ตุลาคมที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีได้พูดกลางที่ประชุมว่า โครงการคนละครึ่ง นั้น ชาวบ้านชอบ ซึ่งนายอาคม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ตอบกลับว่า คนละครึ่ง เข้า ครม.สัปดาห์หน้า




รับชมทางยูทูบที่ :  https://youtu.be/sFqaaMZpC0k

คุณอาจสนใจ

Related News