เศรษฐกิจ

รฟม.เตรียมเข้าหารือวัดเอี่ยมวรนุช ลดผลกระทบก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้

โดย pattraporn_a

8 มี.ค. 2564

40 views

กระทรวงคมนาคม หารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ / ย้ำไม่กระทบวิหาร และเจดีย์เก่า วัดเอี่ยมวรนุช


นายกิตติกร ตันเปาว์ รองผู้ว่าการวิศวกรรมและก่อสร้าง การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ยืนยันกับที่ประชุมว่า ในแผนการก่อสร้างโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ เตาปูน ราษฎร์บูรณะ จะไม่มีการใช้พื้นที่ส่วนวิหาร และเจดีย์ ภายในวัดเอี่ยมวรนุชแน่นอน


ขณะที่ นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม กำชับให้ รฟม. เร่งทำความเข้าใจกับวัด และหาแนวทางลดผลกระทบให้ได้มากที่สุด เนื่องจากโครงการนี้ยัง อยู่ในขั้นตอนของการสำรวจดูแนวกำหนดพื้นที่ ยังไม่เริ่มการประมูลหาผู้รับจ้างก่อสร้างโครงการ โดยแนวทางการหารือกับทางวัดจะเป็นการรับฟังความต้องการของวัด และเสนอแนวทางลดผลกระทบจากการก่อสร้างให้เกิดความปลอดภัย ไม่ส่งผลกระทบกับวิหาร หรือ เจดีย์ของวัด


อย่างไรก็ตาม ยังต้องพิจารณาเรื่องการรอนสิทธิ์พื้นที่ของวัดในส่วนที่เป็นอาคารตึกแถว และร้านค้าซึ่งอยู่ติดวัด ที่จะต้องใช้พื้นที่ประมาณ 100 ตารางเมตร ในการก่อสร้างทางขึ้น-ลง รถไฟฟ้า ซึ่งเป็นพื้นที่เหลื่อมกัน ระหว่างพื้นที่วัดและเอกชน และอาจส่งผลกระทบกับพื้นที่ใต้ดินบางส่วนของตึกแถว โดยจะต้องพิจารณาอีกครั้งว่า รฟม. จะดูแลผลกระทบอย่างไร พร้อมยืนยันหากไม่จำเป็นก็จะไม่รื้อถอน ทั้งนี้จะมีการนัดหมายหารือกับทางวัดในรายละเอียดอีกครั้งในเร็ว ๆนี้ พร้อมยืนยันว่าการดำเนินการจะเป็นไปตามผลการศึกษาด้านผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ EIA



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/gWYzuMcgA-Y

คุณอาจสนใจ

Related News