สังคม

รฟม.เปิดให้ประชาชนทดสอบเดินรถไฟฟ้าสายสีเหลือง 3 มิ.ย.นี้

โดย panwilai_c

2 มิ.ย. 2566

96 views

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. เตรียมเปิดให้ประชาชนร่วมทดสอบการเดินรถเสมือนจริงของรถไฟฟ้าสายสีเหลือง หรือ MRT สายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง โดยจะเปิดให้ทดลองนั่งในช่วง 13 สถานีแรกในวันที่ 3 มิถุนายน หรือ วันพรุ่งนี้ ก่อนขยายระยะเดินรถต่อไป



วันนี้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. ได้เปิดให้สื่อมวลชนร่วมทดสอบการเดินรถไฟฟ้าสายสีเหลือง หรือ MRT สายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง ก่อนเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการในวันพรุ่งนี้ จำนวน 13 สถานี ซึ่งทาง รฟม. และ บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (EBM) ในฐานะผู้รับสัมปทาน ได้ลงพื้นที่สำรวจความเรียบร้อยแล้ว เห็นตรงกันว่า สามารถเปิดให้ประชาชนร่วมทดสอบการให้บริการเดินรถเสมือนจริงได้ใน 13 สถานี



เริ่มตั้งแต่สถานีหัวหมาก ไปจนถึงสถานีสำโรง ตั้งแต่เวลา 9 โมง ถึง 2 ทุ่ม โดยมีความถี่การให้บริการ 10 นาทีต่อขบวน ซึ่ง ในส่วนของสถานีหัวหมาก จะจำกัดให้ประชาชนใช้เฉพาะทางเข้า-ออกที่ 2 บริเวณสี่แยกพัฒนาการ และ ทางเข้า-ออกที่ 3 ซอยศรีนครินทร์ 16 ที่มีความพร้อมก่อน



โดยหลังจากเปิดให้บริการแล้ว ประมาณ 1 สัปดาห์ รฟม. และผู้รับสัมปทาน จะหารือกันอย่างต่อเนื่องเพื่อพิจารณาการขยายช่วงสถานี - ขยายช่วงเวลา และก่อนเปิดให้บริการเต็มรูปแบบทั้ง 23 สถานี สำหรับ 10 สถานีที่เหลือ ตั้งแต่ สถานีศรีกรีฑา ถึง สถานีลาดพร้าว จะมีการเปิดทดลองให้บริการในลำดับถัดไป รวม 30.4 กิโลเมตร ซึ่งจะเป็นโครงสร้างทางวิ่งยกระดับตลอดสาย 23 สถานี มีอาคารจอดแล้วจรสำหรับผู้ใช้รถยนต์ส่วนตัวสามารถเปลี่ยนถ่ายเข้าสู่บริการรถไฟฟ้า MRT สายสีเหลือง ได้บริเวณสถานีศรีเอี่ยม และสถานีลาดพร้าว



ที่น่าสนใจคือรถไฟฟ้าสายนี้ จะใช้ระบบรถไฟฟ้ารางเดี่ยว หรือ Monorail ขบวนรถเป็นแบบคร่อมรางใช้ล้อยางวิ่งบนคอนกรีต และ ขับเคลื่อนแบบไร้คนขับ ทำความเร็วสูงสุด 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เป็นชุดรถไฟฟ้าแบบ 4 ตู้โดยสาร รองรับผู้โดยสารได้ 568 คนต่อขบวน หรือ 17,000 คน ต่อชั่วโมงต่อเที่ยว



มีจุดเชื่อมต่อกับระบบราง คือ รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ที่สถานีสำโรง / รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ และรถไฟสายตะวันออก ที่สถานีหัวหมาก / รวมถึงรถไฟฟ้ามหานครสายสีน้ำเงิน ที่สถานีลาดพร้าว และในอนาคตสามารถเชื่อมต่อ กับรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ที่สถานีแยกลำสาลี



สำหรับประชาชนที่สนใจจะเข้าร่วมทดลองใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง สามารถรับบัตรโดยสารได้จากเจ้าหน้าที่บริเวณตู้จำหน่ายตั๋วโดยสาร หรือที่ตู้อัตโนมัติ เมื่อเลือกสถานีปลายทาง บัตรก็จะตกลงมาให้อัตโนมัติ ส่วนใครที่มีบัตรแรบบิทอยู่แล้วสามารถแตะเข้าใช้บริการในระบบได้ทันทีโดยระบบจะไม่ตัดเงินในบัตร เริ่มตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป

คุณอาจสนใจ

Related News