เศรษฐกิจ

มะพร้าวน้ำหอมราคาตกฮวบ จากราคาลูกละ 53 บาท เหลือแค่ 10 บาท

โดย kanyapak_w

12 ต.ค. 2567

492 views

มะพร้าวน้ำหอมราคาตกฮวบ จากราคาลูกละ 53 บาท เหลือแค่ 10 บาท หลังผลผลิตออกสู่ตลาดพร้อมกันจนล้นตลาด แม่ค้าต้องนำไปแปรรูปเป็นมะพร้าวต้ม มะพร้าวถอดเสื้อ เพื่อเพิ่มมูลค่า



วันนี้ (12 ตุลาคม 2567) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจราคามะพร้าวน้ำหอม ภายในตลาดสุรนารี (ตลาดสุรนครเดิม) ซึ่งเป็นตลาดค้าส่งผักผลไม้ขนาดใหญ่ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตั้งอยู่ริมถนนมิตรภาพ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา พบว่าแผงค้าต่างๆ ได้มีการปรับราคามะพร้าวน้ำหอมลดลงหลายเท่าตัว เมื่อเทียบกับช่วงเดือนเมษายน-มิถุนายนที่ผ่านมา อย่างเช่นที่ร้านโชคธนภรณ์ ภายในตลาดสุรนารี จากเดิมเมื่อช่วงเดือนเมษายน มะพร้าวน้ำหอมสดลูกขนาดใหญ่ เคยขายราคาลูกละกว่า 50 บาท


ขณะนี้ลดลงเหลือลูกละ 20 บาทเท่านั้น จึงได้มีการนำไปแปรรูปเป็นมะพร้าวน้ำหอมต้ม และมะพร้าวน้ำหอมถอดเสื้อ เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับมะพร้าวน้ำหอมที่ราคากำลังลดลง



นางธนพรณ์ เจ้าของร้านโชคธนภรณ์ กล่าวว่า ช่วงหน้าแล้งที่ผ่านมา ระหว่างเดือนเมษายนถึงเดือนมิถุนายน มะพร้าวน้ำหอมหน้าสวนแพงมาก รับจากหน้าสวน ถ้าไซส์ใหญ่ ราคาสูงถึงลูกละ 53 บาทเลยทีเดียว แถมยังไม่มีมะพร้าวน้ำหอมให้มาขายด้วย เนื่องจากหลายสวนได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง และประเทศจีนมีการสั่งออเดอร์เข้ามาเป็นจำนวนมาก ทำให้ช่วงนั้นมะพร้าวน้ำหอมขาดตลาด แต่พอมาช่วงนี้สวนต่างๆ มีมะพร้าวออกลูกมาเป็นจำนวนมากพร้อมๆ กัน ประกอบกับประเทศจีนมีการปิดตู้คอนเทนเนอร์เกือบ 1 เดือน จะเปิดตู้อีกครั้งหลังออกพรรษาไปแล้ว ส่งผลให้ช่วงนี้เกิดภาวะมะพร้าวน้ำหอมล้นตลาด และทำให้ราคามะพร้าวน้ำหอมลดลงอย่างมาก



โดยล่าสุดรับมาจากหน้าสวน ถ้าลูกใหญ่ ราคาลูกละ 11 บาท ส่วนไซส์คละกัน ราคาลูกละ 10 บาท ทางร้านจึงต้องปรับกลยุทธ์ด้วยการนำมาแปรรูป เพื่อเพิ่มมูลค่า เช่น นำไปทำมะพร้าวต้ม และมะพร้าวเผา ขายได้ลูกละ 13-25 บาท และมะพร้าวถอดเสื้อ ขายได้ลูกละ 35 บาท โดยจะมีลูกค้ากลุ่มร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ท และแม่ค้าตลาดนัด มาสั่งออเดอร์ต่อเนื่อง พอช่วยพยุงราคาไว้ได้ แต่หลังจากออกพรรษาไปแล้ว ช่วงที่ตู้คอนเทนเนอร์จีนเปิดอีกครั้ง ก็คาดว่าราคามะพร้าวน้ำหอมจะปรับตัวขึ้นอีกตามความต้องการของตลาด

คุณอาจสนใจ