เศรษฐกิจ

หอการค้าฯ ประเมินเเจกเงินหมื่น หนุน GDP โต 0.3% - 'ศิริกัญญา' ชี้ฝ่ายค้าน ไม่มีอำนาจพอชะลอ 'เงินดิจิทัล'

โดย petchpawee_k

11 ก.ย. 2567

19 views

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ประเมินว่า การแจกเงินหมื่นบาท โครงการดิจิทัลวอเล็ต ซึ่งจะเเจกในรูปเงินสดให้กับกลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรับ หรือ เปราะบาง และกลุ่มผู้พิการก่อนในเดือนกันยายนนี้ จะมีส่วนช่วยกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือ GDP ในช่วงไตรมาส 4 ของปีนี้ ให้เติบโตราว 3.5 - 4% จากเม็ดเงินที่จะไหลเข้าระบบ 1.4 แสนล้านบาท และในภาพรวมจะช่วยกระตุ้น GDP ของทั้งปี ให้เพิ่มขึ้นอีก 0.2-0.3% เป็น 2.7-2.8% จากเดิมที่คาดว่าเศรษฐกิจไทยในปีนี้จะเติบโตราว 2.5% โดยการให้เงินสดกับกลุ่มเปราะบาง กลุ่มนี้เมื่อได้เงินแล้ว จะใช้เงินทันที เงินจะไหลไปในกลุ่มประเภทอาหาร และการซื้อของใช้ต่าง ๆ ภายในพื้นที่ เชื่อว่าอย่างน้อยเงินจะหมุนอย่างน้อย 2 รอบ


ทั้งในการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรกในวันที่ 17 กันยายนนี้ จะมีการพิจารณาเรื่องนี้ หลังจากนั้นนายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะเป็นผู้แถลงชี้แจงรายละเอียด ซึ่งคาดว่าจะเริ่มแจกเงินหมื่นให้กลุ่มเปราะบางได้หลังวันที่ 20 กันยายนนี้เป็นไป

----------------------------

ขณะที่นางสาวศิริกัญญาวานนี้ ( 10 ก.ย.67)  โฟนอินรายการกรรมกรข่าวคุยนอกจอ  เรื่องเงินดิจิทัลวอลเล็ตไม่เดินหน้า เพราะมีฝ่ายค้าน ค้านอยู่เรื่อยว่า ไม่ต้องสนใจ ถ้าฝ่ายค้านมีพลังอำนาจทำให้ช้าได้ก็แสดงว่าประเทศรันด้วยฝ่ายค้านหรือเปล่า  ตนมองว่าไม่ใช่เพราะฝ่ายค้านมาทำให้ช้าแต่เพราะเขาคิดมาไม่ดี ไม่ละเอียด มันเลยไม่จบ พอขัดกับข้อกฎหมายก็ถอยกลับไปแก้หลายครั้ง

“ถ้าฝ่ายค้านฟันน้ำนมจริงก็ไม่ต้องสนใจ เราเป็นแค่เสียงข้างน้อยในสภา ทำอะไรไม่ได้ ได้แต่วิพากษ์วิจารณ์ ถ้าพลังอำนาจมากพอจนทำให้ดิจิทัลวอลเล็ตช้าได้ แสดงว่าประเทศนี้รันด้วยฝ่ายค้านแล้ว ไม่ใช่รันด้วยฝ่ายบริหาร” ศิริกัญญา กล่าว  


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/9zOlR9qHKMA

คุณอาจสนใจ

Related News