เศรษฐกิจ

'เผ่าภูมิ' แย้ม 'กลุ่มเปราะบาง-บัตรคนจน' รับเงินหมื่นล็อตแรก ก.ย.นี้ - เผย 3 วิธีแก้ ลงแอปฯทางรัฐไม่สำเร็จ

โดย weerawit_c

30 ส.ค. 2567

1K views

วานนี้ (29 ส.ค.67) นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือในรายละเอียดเกี่ยวกับกระบวนการการอัดฉีดเม็ดเงิน ‘ชุดแรก’ ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ที่คาดว่าจะออกได้ในช่วงเดือนกันยายนนี้ ซึ่งมีความเป็นไปได้สูง ที่จะแจกกลุ่มเปราะบาง หรือ ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐก่อน


ทั้งนี้ ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ไม่จำเป็นต้องลงทะเบียนใหม่เพื่อขอรับสิทธิ เพราะรัฐบาลมีข้อมูลของกลุ่มเปราะบางอยู่แล้ว และสามารถส่งเงินได้ตรง เช่นเดียวกันเงินสวัสดิการแห่งรัฐ โดยขณะนี้รายละเอียดยังอยู่ระหว่างการพิจารณา จึงอยากให้รอความชัดเจนจากการแถลงนโยบายของรัฐบาลก่อน


นายเผ่าภูมิ ยืนยันว่า การจ่ายเงินในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จะไม่ซ้ำซ้อนกับโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพราะเป็นคนละมาตรการ ไม่เกี่ยวกัน เพียงแต่อาจจะใช้ช่องทางที่เชื่อมโยงกัน ขณะที่ประชาชนที่เคยได้รับสิทธิในโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ก็จะยังคงได้รับอยู่เช่นเดิม ไม่มีการปรับเปลี่ยน


ทั้งนี้ทางสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ DGA ได้โพสต์ข้อความว่า สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนฯ Digital Wallet บนแอปฯ ทางรัฐ ไม่สำเร็จ ให้ทำการแก้ไขข้อมูลได้ 3 วิธีดังนี้


1.หากจอแสดงผลข้อมูลส่วนบุคคลของท่านไม่ตรงกับทะเบียนราษฎร์ ให้กดปุ่ม “กรอกข้อมูลอีกครั้ง” จะขึ้นหน้าจอแก้ไขข้อมูลส่วนบุคคลให้ถูกต้องตามบัตรประชาชน แล้วกด “แก้ไขข้อมูล” จากนั้นตรวจสอบข้อมูลให้ถูกต้อง กรอกเลขหลังบัตรประชาชน แล้วกด “ยืนยันการสมัครอีกครั้ง”


2.หากจอแสดงผลรูปถ่ายใบหน้าไม่สามารถตรวจสอบข้อมูลกับทะเบียนราษฎร์ ให้กดปุ่ม “สแกนใบหน้าอีกครั้ง” อ่านข้อแนะนำในการสแกนใบหน้า แล้วกดปุ่ม “เริ่มสแกนใบหน้า” จัดวางใบหน้าให้อยู่ในกรอบที่กำหนด “ระบบจะประมวลผลการสแกนใบหน้าของท่าน”


3.หากจอแสดงผลข้อมูลส่วนบุคคลและข้อมูลใบหน้าไม่ตรงกับฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร์ ให้กดปุ่ม “สแกนใบหน้าอีกครั้ง” แก้ไขข้อมูลส่วนบุคคลให้ถูกต้องตามบัตรประชาชน แล้วกด “แก้ไขข้อมูล” ตรวจสอบข้อมูลให้ถูกต้อง กรอกเลขหลังบัตรประชาน แลวกด “ยืนยันการสมัครอีกครั้ง” อ่านข้อแนะนำในการสแกนใบหน้า แล้วกดปุ่ม “เริ่มสแกนใบหน้า” จัดวางใบหน้าให้อยู่ในกรอบที่กำหนด “ระบบจะประมวลผลการสแกนใบหน้าของท่าน”


สามารถแก้ไขข้อมูลได้ภายในวันที่ 15 ก.ย. 67 ใครอยู่กรณีไหนเลือกทำตามกรณีนั้นได้เลย


ทั้งนี้ หากท่านทำการลบแอปฯ ไปโดยที่ยังไม่ได้สมัครสมาชิกแอปฯ ทางรัฐ ต้องทำการสมัครสมาชิกแอปฯ ทางรัฐก่อนจึงจะสามารถแก้ไขข้อมูลและตรวจสอบสถานะของตนเองได้ตามปกติ


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/NDVlOP561SA

คุณอาจสนใจ

Related News