เศรษฐกิจ

'พีระพันธุ์' ยันตรึงค่าไฟ 4.18 บาท/หน่วย เท่าเดิม ไม่ให้เป็นภาระประชาชน

โดย nattachat_c

19 ก.ค. 2567

282 views

พีระพันธุ์ ยืนยัน กระทรวงพลังงานจะตรึงค่าไฟฟ้างวดกันยายน – ธันวาคม ที่ 4.18 บาทต่อหน่วยเท่าเดิม เพื่อไม่ให้เป็นภาระกับประชาชน หลังมีกระแสข่าวลือสะพัดจะปรับขึ้นค่าไฟ เผย วันนี้เตรียมหารือรายละเอียดกับคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ก่อนนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสัปดาห์หน้า ตามข้อสั่งการของนายกฯ ส่วนเรื่องราคาพลังงาน ยอมรับยังมีปัญหาข้อกฎหมาย เตรียมชี้แจงกับนายกฯ ว่ากำลังเร่งดำเนินการ


จากกรณี มีข่าวจาก คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดรับฟังความคิดเห็น ในการปรับขึ้นค่าไฟ งวดเดือนกันยายน-ธันวาคม นี้ จากเดิมอยู่ที่หน่วยละ 4.18 บาท โดยมี 3 ทางเลือก คือ


1. จ่ายคืนหนี้ กฟผ.ทั้งหมด ภายในเดือนธันวาคมนี้ เมื่อบวกกับค่า Ft 222.71 สตางค์/หน่วย ค่าไฟปรับเพิ่มขึ้นเป็น 6.01 บาท/หน่วย (เพิ่มขึ้น 44%)


2. แบ่งคืนหนี้ กฟผ. 3 งวด เมื่อบวกกับค่า Ft 113.78 สตางค์/หน่วย ค่าไฟปรับเพิ่มขึ้นเป็น 4.92 บาท/หน่วย (เพิ่มขึ้น 18%)


3. แบ่งคืนหนี้ กฟผ. 6 งวด เมื่อบวกกับค่า Ft 86.55 สตางค์/หน่วย ค่าไฟปรับเพิ่มขึ้นเป็น 4.65 บาท/หน่วย (เพิ่มขึ้น 11%)


โดย กกพ. จะนำทั้ง 3 ทางเลือก ไปเปิดรับฟังความคิดเห็นผ่านทางเว็บไซต์สำนักงาน กกพ. ระหว่างวันที่ 12 – 26 กรกฎาคม นี้ ก่อนสรุป และประกาศอย่างเป็นทางการ

-------------

วานนี้ (18 ก.ค. 67) นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้กล่าวถึงกรณีข้างต้นว่า 


นโยบายของรัฐบาล จะยังคงตรึงค่าไฟที่หน่วยละ 4.18 บาท เท่าเดิม เพื่อไม่ให้เป็นภาระของประชาชน โดยรัฐบาลเตรียมการกันมานานแล้ว


นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมา มักจะมีข่าวทำนองนี้เสมอ ซึ่งทำให้ประชาชนตกใจ คราวนี้ก็แบบเดียวกัน ทุก 4 เดือน ก็เป็นแบบนี้ ซึ่งตอนจบก็เป็น หน่วยละ 4.18 บาท ตลอด


เมื่อถามว่า มาตรการต่าง ๆ จะสามารถนำเข้าสู่ที่ประชุม ครม. ได้ในวันอังคารหน้าเลยหรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ตนก็ต้องเสนออยู่แล้ว เป็นเรื่องที่เราต้องทำ และรายงานให้นายกรัฐมนตรีทราบถึงความคืบหน้า ซึ่งเราก็จะพยามแก้ไขปัญหาให้ได้


เมื่อถามว่า มาตรการที่จะนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีนั้น จะเป็นเรื่องการแก้ไขปัญหาค่าไฟ หรือด้านพลังงานอื่น ๆ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า จะคุยกับ กกพ. เรื่องของค่าไฟฟ้าก่อน

-------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/376hGXLjY7U




คุณอาจสนใจ

Related News