เศรษฐกิจ

‘ก้าวไกล’ ตีฟูกระทู้ถามสด ส่ง ‘ศิริกัญญา’ ตั้งคำถาม 'เศรษฐา' มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

โดย petchpawee_k

10 ก.ค. 2567

20 views

ก้าวไกลตีฟูประเด็นกระทู้ถามสด ลงภาพ “ศิริกัญญา” เตรียมตั้งคำถาม “นายกรัฐมนตรี” มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เหตุค่าครองชีพพุ่ง โรงงานปิดตัว เหน็บดำรงตำแหน่ง 1 ปี ไม่ตอบ สส.ก้าวไกลเลย แม้แต่กระทู้เดียว


วานนี้ (9 ก.ค. 67)  เพจเฟซบุ๊กพรรคก้าวไกล โพสต์ภาพกราฟฟิกพร้อมข้อความ ว่า ก้าวไกลส่ง “ศิริกัญญา” ตั้งกระทู้ถามนายกรัฐมนตรีเรื่อง “มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ” พฤหัสบดีนี้


พฤหัสบดีนี้ (11 ก.ค.) พรรคก้าวไกลส่ง Sirikanya Tansakun - ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าทีมเศรษฐกิจของพรรค ตั้งกระทู้ถามสดนายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ สืบเนื่องจากปัญหาเศรษฐกิจซบเซา ค่าครองชีพพุ่งสูง โรงงานปิดตัว-ย้ายฐานการผลิต จึงต้องการทราบแนวทางการทำงานของรัฐบาล ว่าจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะเร่งด่วนอย่างไรบ้าง นอกเหนือจากนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต

สาเหตุที่จำเป็นต้องถามนายกรัฐมนตรีโดยตรง ไม่ใช่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังหรือกระทรวงอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ก็เพราะมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต้องคิดเป็นระบบ และคาบเกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ของหลายกระทรวง อย่างเช่น มาตรการเรื่องค่าไฟ-ค่าน้ำมัน หรือ การใช้กลไกของท้องถิ่นในการกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ ผู้ที่สามารถบูรณาการข้อมูลและมาตรการต่าง ๆ ในภาพรวมได้ดีที่สุด คงเป็นคนอื่นไปไม่ได้นอกจากนายกรัฐมนตรี ทั้งสอดคล้องกับการที่นายกฯ นั่งเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ ซึ่งเกิดขึ้นเพื่อบูรณาการมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยเฉพาะ

แม้เกือบ 1 ปีที่ผ่านมา นายกฯ จะไม่เคยตอบกระทู้ของ สส.ก้าวไกล แม้แต่ครั้งเดียว แต่จากคำให้สัมภาษณ์ของนายกฯ เมื่อวันที่ 3 ก.ค. ซึ่งกล่าวว่า “ถ้าว่างก็จะมาตอบ ไม่ได้ตั้งหลีกเลี่ยง” ทำให้เชื่อได้ว่านายกฯ ทราบอยู่แล้วว่ากระทู้ถามสดในการประชุมสภาฯ จะเกิดขึ้นทุกเช้าในวันพฤหัสบดี เวลาเดิมทุกครั้งในทุกสัปดาห์ จากนี้ไปเราคงจะได้เห็นนายกฯ ในฐานะผู้บริหารราชการแผ่นดิน บริหารจัดสรรเวลาโดยให้ความสำคัญกับงานสภาฯ มาตอบกระทู้ของผู้แทนราษฎรทุกพรรค ตอบคำถามของประชาชน อย่างที่นายกฯ ในประเทศประชาธิปไตยระบบรัฐสภา ควรจะเป็น


ด้านนายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรี​ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนี้ว่า  ก็ตั้งมาได้ตามปกติ แต่ตอนนี้ตนไม่มีตารางงานอยู่ในมือว่าวันพฤหัสบดีมีกำหนดการงานอะไรไว้แล้วหรือไม่ แต่จำได้ว่ามีภารกิจเป็นประธานในโครงการ​ หลอมรวมใจ​ มอบน้ำใสสะอาดให้โรงเรียน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ที่จังหวัดนนทบุรี



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/-o06vlEB_zw

คุณอาจสนใจ

Related News