เศรษฐกิจ

ผู้ใช้ BYD เดือด เขียนฝากระโปรงรถ เจ็บใจซื้อในงานมอเตอร์โชว์ นึกว่าจะถูก สุดท้ายกลายเป็นแพง

โดย nattachat_c

3 ก.ค. 2567

7.2K views

จากกรณีการประกาศลดราคาของ BYD จนผู้ซื้อรถออกมาแสดงความไม่พอใจ  เพราะเพิ่งซื้อรถมา และส่วนต่างนั้น แตกต่างกันเป็นหลักแสนบาท


เมื่อวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา มีผู้ใช้เฟซบุ๊ก Surasit Juksuwannitchai โพสต์ในกลุ่ม BYD Atto3 club Thailand


เป็นคลิปรถที่ตัวเองเพิ่งออกมา โดยได้เอาสีเมจิกมาเขียนบนฝากระโปรงรถว่า “ไอ้รถเหี้ย กูเลิกซื้อรถยี่ห้อนี้”


พร้อมเขียนแคปชั่น ระบุว่า “ไอ้รถเหี้_ BYD กูซื้อกูจ่ายตังค์ กูด่าได้ ใครมีปัญหาฟ้องกูเลย กูเกลียด BYD  #ไอ้รถแบรนเหี้_BYD”

----------------

วานนี้ (2 ก.ค. 67) ทีมข่าวเรื่องเล่าเช้านี้ได้คุยกับคุณนก ชาว จ.ปทุมธานี กล่าวว่า เพิ่งซื้อมาได้ไม่ถึง 2 เดือน เป็นรถรุ่นใหม่ ตัวท็อป 2024  ราคา 1,004,900 บาท ไม่มีแถมอะไร จากนั้นมีการประกาศลดราคา ส่วนต่างอยู่ที่ 90,000 บาท ของแถมอีก 28,000 ตีกลมๆ 110,000 บาท


หลังจากเห็นว่ามีการลดราคา รู้สึกเจ็บใจมาก เพราะกลายเป็นว่าเราซื้อแพง ทั้งที่มองว่า งานมอเตอร์โชว์น่าจะราคาลดสุดๆแล้ว


แต่พอเห็นประกาศลดราคา รู้สึกว่าเหมือนกับเราทำเงินหลักแสนบาท ซึ่งคนหาเช้ากินค่ำ เงินจำนวนนี้มองว่าเป็นจำนวนเงินที่มาก และนานมาก กว่าจะเก็บได้


และก่อนจะซื้อรถคันนี้ ตนได้ขายรถคันเก่าไปด้วย จึงมองว่าหากเป็นเช่นนี้ ไม่ขายคันเก่า แต่เอาเงินหลักแสนมาเติมน้ำมัน คงเติมและใช้รถได้สัก 2 ปี


คุณนก กล่าวต่อว่า หากถามว่าเสียหายหรือไม่  ก็ไม่ได้เสียหายเพราะเรายังใช้รถอยู่ น่าจะไม่ได้ไปร้อง สคบ. เพราะไม่รู้จะร้องทำไม เพราะหากบริษัทคิดว่าจะดูแลลูกค้าอยู่แล้ว คงไม่ต้องให้ลูกค้าไปร้องเรียน


ส่วนที่ตัวเองใช้สีเมจิกเขียนหน้าฝากระโปรงรถ เพราะว่า ตอนนั้นโมโห และโกรธมาก จึงเขียนไป เมื่อวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา เมื่อวานนี้ 2 ก.ค. ก็ยังขับไปไหนมาอยู่ เพราะว่าลบไม่ออก ลบแล้วสีมันลาม ต้องเอาไปให้ร้านลบขัดสีให้


ช่วงท้าย คุณนก ฝากถึงบริษัทที่ขายรถว่า “คุณคิดดูแล้วกันว่า ทำให้ลูกค้าของคุณ ขับรถแบบไม่มีความสุข ทั้งที่ควรจะมีความสุข หวังว่าจะใช้รถที่ประหยัดขึ้น สมรรถนะดีขึ้น ออฟชั่นเยอะขึ้น และในราคาที่….  ซึ่งช่วงที่พูดถึงราคาเจ้าตัวได้เงียบไปก่อนจะบอกว่ามันปวดร้าว ก็จะบอกต่อว่า ซื้อก่อนประหยัดก่อน แล้วทำไมไม่ประหยัดก่อน ซื้อทีหลังเสือกประหยัดกว่า”

-------------------

นายพัสกร  ทัพมงคล ผู้อำนวยการกองคุ้มครองผู้บริโภคด้านฉลาก สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. กล่าวว่า  ทาง สคบ.ได้รับเรื่องแล้ว โดยมีข้อสั่งการให้ตรวจสอบอยู่ 2 ประเด็น คือ


1. การใช้ข้อความโฆษณาของผู้ประกอบธุรกิจ

2. ให้เชิญผู้เกี่ยวข้องทั้งสองฝ่ายมาพิจารณาร่วมกันเพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว


ส่วนกรณีที่ผู้บริโภคหลายคนที่บอกว่าได้รับความเสียหายและเตรียมร้องเรียนมายัง สคบ.  เรื่องนี้ นายพัสกร บอกว่า สามารถทำได้ จากนั้น สคบ.ก็จะมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า ลักษณะในการประกอบธุรกิจของผู้ประกอบธุรกิจดังกล่าวมีการละเมิดสิทธิผู้บริโภคหรือไม่


นายพัสกร กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีผู้บริโภคร้องเรียนมา แต่ยืนยันว่าสามารถร้องเรียนมาได้ ขณะเดียวกันเร็ว ๆ นี้ สคบ.เตรียมเรียก บริษัทรถดังกล่าวมาชี้แจงข้อเท็จจริงก่อนว่า ลดราคาเพราะอะไร สาเหตุใด รวมทั้งการลดราคาเป็นไปตามกลไกตลาดหรือไม่ และต้นทุนเท่าไหร่ และหากมีการลดราลงแล้วเพื่อวัตถุประสงค์ประสงค์อะไร


มื่อถามว่า บางเคสลดราคาถึง 340,000 บาท บางส่วนมองว่าการตลาด ส่วนตัวมองว่าลดราคาเยอะเกินไปหรือไม่ ผอ.พัสกร บอกว่า ก็ค่อนข้างเยอะ และจะทำให้ผู้บริโภคที่ซื้อไปก่อนหน้านี้เสียความรู้สึกว่าซื้อมาไม่กี่วันแล้วมาลดราคา ซึ่งยืนยันว่า สคบ.ก็ต้องตรวจสอบว่าบริษัทรถมีเหตุผลอ้างอิงเรื่องการลดราคาตามกฎหมายได้หรือไม่

-----------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/tmK-5kxWKyU





คุณอาจสนใจ

Related News