เศรษฐกิจ

'กัลฟ์' จับมือ 'กูเกิล คลาวด์' ทุ่ม 2 หมื่นล้านบาท ลงทุนดาต้าเซ็นเตอร์-คลาวด์ ปูทางโปรเจ็กต์ใหม่เพิ่ม

โดย nattachat_c

28 มิ.ย. 2567

49 views

นายสารัชถ์ รัตนาวะดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัท กัลฟ์ เอดจ์ จำกัด (“Gulf Edge”) บริษัทในเครือของบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) (Gulf) และกูเกิล คลาวด์ (Google Cloud) ได้ประกาศข้อตกลงระยะเวลายาวสำหรับการให้บริการ Sovereign Cloud Services ในประเทศไทย ผ่านการลงทุนโครงสร้างศูนย์ข้อมูล (ดาต้าเซ็นเตอร์) 25 เมกะวัตต์ ในเฟสแรก เม็ดเงินลงทุน 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะเปิดให้บริการในเดือนมีนาคม 2568


จากนั้นจะลงทุนเฟส 2 อีก 1 หมื่นล้านบาท 25 เมกะวัตต์เช่นกัน โดยการร่วมมือดังกล่าวเป็นไปตามข้อกำหนดที่เข้มงวดด้านถิ่นที่อยู่ของข้อมูล ความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว ความร่วมมือเชิงกลยุทธ์นี้มุ่งเพิ่มขีดความสามารถให้กับองค์กรต่าง ๆ ในอุตสาหกรรมที่สำคัญของประเทศไทย โดยเฉพาะกลุ่มอุตสาหกรรมที่ต้องจัดเก็บ และประมวลผลข้อมูลที่มีความสำคัญ หรือเป็นความลับ อาทิ กระทรวงกลาโหม ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) การให้บริการทางการแพทย์ บริการความปลอดภัยสาธารณะ พลังงาน และสาธารณูปโภค ซึ่งคาดว่าจะสามารถรับรู้รายได้ในปี 2568 ทันที


นายสารัชถ์กล่าวว่า ความร่วมมือของเรากับ Google Cloud บนผลิตภัณฑ์ Sovereign Cloud แห่งแรกในไทยที่มีเทคโนโลยีเอไอ ภายในผลิตภัณฑ์และการวิเคราะห์ในตัวนั้น เป็นสิ่งเน้นย้ำความมุ่งมั่นของกัลฟ์ในการเป็นผู้นำทางเทคโนโลยีและการพัฒนาที่ยั่งยืน ความร่วมมือกับ Google ในผลิตภัณฑ์ GDC air-gapped เกิดจากการที่เราเล็งเห็นถึงความสามารถที่โดดเด่นของผลิตภัณฑ์ ที่สามารถแยกการทำงานออกจากอินเตอร์เน็ตสาธารณะโดยสิ้นเชิง ในขณะที่ยังสามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเอไอ ทำให้เราสามารถจัดการกับงานที่ต้องใช้ข้อมูลจำนวนมากที่เกี่ยวกับข้องกับธุรกิจด้านพลังงานและสาธารณูปโภคที่สำคัญ ทั้งยังสามารถรักษาความปลอดภัยและตอบสนองความต้องการและปริมาณการใช้งานของคลาวด์ที่ยืดหยุ่นอย่างมีประสิทธิภาพ


ความสำเร็จในการให้บริการ GDC air-gapped ในประเทศไทยถือเป็นบันไดก้าวสำคัญของประเทศ เพราะเป็นการเพิ่มขีดความสามารถทางดิจิทัลให้กับอุตสาหกรรมต่างๆ ในประเทศ รวมถึงในมุมของบริษัทยังเป็นการสร้างโอกาสที่สำคัญในการเติบโตทางธุรกิจได้อีกด้วย ความร่วมมือดังกล่าวจึงเปรียบเสมือนบันไดก้าวแรก ที่จะต่อยอดไปสู่ความร่วมมือด้านอื่นๆ กับทาง Google Cloud โดยเฉพาะด้านเทคโนโลยี เพื่อผลักดันการเติบโตของธุรกิจในประเทศไทยและต่างประเทศในอนาคต


“การประกาศความร่วมมือในวันนี้เป็นการปูทางให้กัลฟ์ เอดจ์ และ Google Cloud สามารถขยายการดำเนินงานทางธุรกิจไปยังบริการด้านอื่นๆ ในระบบนิเวศคลาวด์ในอนาคตได้ ทั้งด้านเอไอ และด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ (cybersecurity) เนื่องจากเทคโนโลยี GDC air-gapped มีความชัดเจนในเรื่องความปลอดภัยสูง เพราะแหล่งจัดเก็บข้อมูลไม่ได้เชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ต จึงช่วยลดการเข้าถึงจากบุคคลภายนอกหรือนักโจรกรรมข้อมูลได้ และเทคโนโลยีถูกพัฒนาจากบริษัทชั้นนำด้วย จึงถือเป็นจุดเริ่มต้น ที่จะต่อยอดไปในอนาคตระยะยาว ซึ่งแหล่งจัดเก็บข้อมูลทั้งดาต้าเซ็นเตอร์ ทั้งคลาวด์ จะอยู่คู่กับคนเหมือนโทรศัพท์มือถือ”


Karan Bajwa รองประธาน Google Cloud ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า จากความมุ่งมั่นตั้งใจ ของเราที่มีต่อรัฐบาลไทยในการจัดหาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลที่มีความยืดหยุ่นและขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมสำหรับประเทศ รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้นำ Gulf Edge เข้ามาสู่การเป็น MGP เจ้าแรกในประเทศไทยที่ให้บริการผลิตภัณฑ์ GDC air-gapped ให้กับองค์กรต่างๆ ในประเทศต่อไป โดยผลิตภัณฑ์ GDC air-gapped ที่มีเทคโนโลยีเอไอนี้จะช่วยให้ภาครัฐและภาคอุตสาหกรรมภายใต้การกำกับดูแลสามารถเร่งการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลตามความต้องการของแต่ละองค์กร ภายใต้ข้อกำหนดต่างๆ ของประเทศที่เข้มงวดได้อย่างดีเยี่ยม นอกจากนี้ผลิตภัณฑ์ GDC air-gapped ยังสามารถช่วยให้องค์กรต่างๆ ขยายขีดความสามารถใหม่ๆ ในการวิเคราะห์ข้อมูล เปิดเผยข้อมูลเชิงลึก เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และสร้างแอพพลิเคชั่นตามความต้องการขององค์กร ทั้งช่วยให้มั่นใจได้ว่าองค์กรจะสามารถควบคุมและปกป้องข้อมูลที่ละเอียดอ่อนได้อย่างสมบูรณ์ยิ่งขึ้น

---------------------

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/Tsi17avbf3c



คุณอาจสนใจ

Related News