เศรษฐกิจ

‘ผู้ว่าฯแบงก์ชาติ’ ชิ่งตอบทุกคำถามปมดิจิทัลวอลเล็ต หลัง ‘เศรษฐา’ ยันทุกหน่วยงานไฟเขียว

โดย petchpawee_k

29 มี.ค. 2567

142 views

'ผู้ว่าฯแบงก์ชาติ' ชิ่งตอบ ลงเห็นด้วยโครงการดิจิทัลวอลเล็ตแล้วหรือไม่ หลังนายกฯยัน ทุกหน่วยงานเห็นชอบ ขณะที่ BOI. เห็นชอบ 2 นโยบาย ส่งเสริมไทยเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรม อิเล็กทรอนิกส์ 

วานนี้ (28 มี.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาลวันนี้มีการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ครั้งที่ 2/2567 โดยนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เข้าร่วมประชุมด้วย


ภายหลังการประชุมแล้วเสร็จ​ ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามนายเศรษฐพุฒิ ว่า ธปท.ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทอย่างไร หลังจากอ่านความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกาและข้อเสนอแนะของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ​ ป.ป.ช.แล้ว แต่นายเศรษฐพุฒิไม่ได้ตอบคำถามดังกล่าว 


เมื่อถามต่อว่ามีอะไรน่าเป็นห่วงหรือไม่ หากใช้งบประมาณปกติในการดำเนินโครงการ แต่นายเศรษฐพุฒิ​ ก็ยังไม่ตอบคำถาม และพยายามหลีกเลี่ยงการให้สัมภาษณ์


ผู้สื่อข่าวจึงพยายามสอบถามถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีระบุว่า ทุกภาคส่วนเห็นด้วยแล้ว รวมถึงผู้ว่าฯธปท. แต่นายเศรษฐพุฒิก็ไม่ได้ตอบคำถามเช่นกัน ก่อนจะขึ้นรถยนต์เดินทางออกจากทำเนียบไป


ส่วนผลการประชุม นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์​ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน แถลงว่า​ วันนี้มีมติเห็นชอบ 2 นโยบายสำคัญผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ โดยมาตรการแรก การจัดงานมหกรรม​ ดนตรีกีฬา​ และเทศกาลนานาชาติ​ เพื่อเป็นการยกระดับให้จุดหมายปลายทางในการจัดงานระดับโลก World Class Event และเป็นศูนย์กลางเมืองท่องเที่ยวของภูมิภาคหรือ Tourism Hub โดยมีการปลดล็อคอุปสรรคของการจัดงานขนาดใหญ่ แต่มีเงื่อนไขสำคัญ​ ต้องมีเงินลงทุนในค่าใช้จ่ายต่องานไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท


โดยสิทธิประโยชน์คือการยกเว้นอากรขาเข้าเครื่องจักรและอุปกรณ์ ที่ใช้ในการจัดงาน พร้อมกับอำนวยความสะดวกด้านวีซ่าและใบอนุญาตทำงานให้กับศิลปินและทีมงานบุคลากรจากต่างประเทศ ที่เข้ามาจัดงานดำเนินการผ่านศูนย์ One Stop Service ซึ่งจะกระตุ้นให้งานระดับโลก เข้ามาจัดงานในประเทศไทยมากขึ้น กระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยว


ขณะที่การปรับปรุงประเภทกิจการเพื่อรองรับห่วงโซ่อุปทาน​ ของอุตสาหกรรมแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ หรือ Printed Circuit Bord : PCB ซึ่งที่ผ่านมามีกระแสการปรับแผนการผลิตขนาดใหญ่ ซึ่งปีที่ผ่านมาได้รับเงินการลงทุน 100,000 ล้านบาท และในอุตสาหกรรม​ PCB นี้เอง ซึ่งปัจจุบันมีผู้ผลิตรายใหญ่ใช้ไทยเป็นฐานการผลิตจำนวนมากและจากนี้จะพยายามดึงเอาผู้ผลิต​ในส่วนที่เหลือเข้ามาตั้งฐานในไทยเพิ่มเติม​ ซึ่งหากสามารถสร้าง supply chain ให้เกิดในประเทศไทยได้​ จะเป็นฐานสำคัญทำให้ประเทศไทยมีความเป็นไปได้สูงในการก้าวเป็นผู้นำเป็นทางการผลิตอิเล็กทรอนิกส์หลักของโลกได้​


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/PgYETBjdmcM


คุณอาจสนใจ

Related News