เศรษฐกิจ

ไทยแซงเวียดนาม ขึ้นอันดับ 2 ประเทศน่าลงทุนกลุ่มกำลังพัฒนาในเอเชีย

โดย nutda_t

20 มี.ค. 2567

106 views

สถาบันมิลเคนของสหรัฐ (Milken Institute) เปิดเผยดัชนีโอกาสด้านการลงทุนระดับโลก (Global Opportunity Index) หรือ GOI พบว่า ประเทศไทย ครองอันดับ 2 ในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่และกำลังพัฒนา (E&D) ในภูมิภาคเอเชีย แซงหน้าเวียดนาม

ทั้งนี้ ประเทศ 10 อันดับแรกในกลุ่ม E&D ภูมิภาคเอเชีย เมื่อพิจารณาตามอันดับ GOI ประจำปี 2567 พบว่า มาเลเซีย มาเป็นอันดับ 1 ในกลุ่ม E&D ภูมิภาคเอเชีย และอยู่ในอันดับ 27 ของโลก , ไทยมาเป็นอันดับ 2 ในกลุ่ม E&D ภูมิภาคเอเชีย และอันดับ 37 ของโลก , จีน อันดับ 3 ในเอเชีย อันดับ 39 ของโลก , อินโดนีเซีย อันดับ 4 ในเอเชีย อันดับ 55 ของโลก , เวียดนาม อันดับ 5 ในเอเชีย อันดับ 65 ของโลก , อินเดีย อันดับ 6 ในเอเชีย อันดับ 72 ของโลก , มองโกเลีย อันดับ 7 ของเอเชีย อันดับ 78 ของโลก , ศรีลังกา อันดับ 8 ของเอเชีย อันดับ 82 ของโลก , ฟิลิปปินส์ อันดับ 9 ของเอเชีย อันดับ 91 ของโลก และกัมพูชา อันดับ 10 ของเอเชีย อันดับ 93 ของโลก

โดยกลุ่มประเทศ E&D ในภูมิภาคเอเชีย สามารถดึงดูดเงินทุนมากกว่าครึ่งหนึ่ง (53.2%) ของทั้งหมดที่ไหลเข้าสู่กลุ่มประเทศ E&D ทั่วโลกในระหว่างปี 2561-2565

ส่วนสิงคโปร์ ซึ่งอยู่ในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว ติดอันดับ 14 ตามการจัดอันดับ GOI ประจำปี 2567 ขณะที่ญี่ปุ่นติดอันดับที่ 16

ขณะที่ประเทศ 10 อันดับแรก ตามการจัดอันดับ GOI ประจำปี 2567 ได้แก่ เดนมาร์ก สวีเดน ฟินแลนด์ สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร เนเธอร์แลนด์ เยอรมนี สวิตเซอร์แลนด์ นอร์เวย์ และไอร์แลนด์

ทั้งนี้ แม้ว่ากลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว จะมีความได้เปรียบด้านเสถียรภาพ แต่นักลงทุนที่ต้องการแสวงหาผลตอบแทนสูง ยังคงแสดงความสนใจเข้าลงทุนในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่และกำลังพัฒนา

ดัชนี GOI ถือเป็นดัชนีอ้างอิงที่ให้ข้อมูลสำคัญแก่นักลงทุนและผู้กำหนดนโยบายทั่วโลก และบ่งชี้มุมมองเกี่ยวกับความน่าดึงดูดและกระแสเงินทุนที่ไหลเข้าประเทศ

ในการจัดทำดัชนี GOI สถาบันมิลเคนประเมินโอกาสด้านการลงทุนผ่านทางปัจจัยชี้วัด 100 รายการ แบ่งออกเป็น 5 หมวดหมู่ ได้แก่ การรับรู้ทางธุรกิจ ปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจ บริการทางการเงิน กรอบโครงสร้างเชิงสถาบัน รวมถึงมาตรฐานและนโยบายระหว่างประเทศ

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ประเทศน่าลงทุน

คุณอาจสนใจ