เศรษฐกิจ

สมาคมนายจ้างฯ เห็นด้วย ขยายอายุเกษียณ 60 เป็น 65 ปี ช่วยเพิ่มกำลังซื้อ ไม่เป็นภาระลูกหลาน

โดย nattachat_c

12 มี.ค. 2567

30 views

นายวิสูตร พันธวุฒิยานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอชอาร์. ไดเจสท์ กรุ๊ป ในฐานะนายกสมาคมนายจ้างผู้ประกอบกิจการรับเหมาแรงงาน เห็นด้วยกับนโยบายกระทรวงแรงงาน ที่ให้ยืดระยะเวลาการเกษียณอายุจาก 60 ปี เป็น 65 ปี ซึ่งจะมีการนำเสนอในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในเร็ว ๆ นี้


โดยกล่าวว่า การจัดหางานเข้าไปในโรงงานอุตสาหกรรมจะช่วยเพิ่มกำลังซื้อ และเพิ่มเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ พร้อมช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในภาพรวม โดยรัฐไม่ต้องใช้งบประมาณแต่อย่างใด


ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา โดยเฉพาะในโรงงานจากการลงทุนของญี่ปุ่นกำหนดให้มีการเกษียณอายุเพียง 55 ปี จากกฎหมายของญี่ปุ่นเอง และใช้กันมายาวนาน


และเมื่อถึงระดับอายุดังกล่าว ขึ้นอยู่กับโรงงานว่า จะต่ออายุให้ปีต่อปี หรือให้เกษียณอายุไปเลย


ซึ่งปัจจุบันคนในวัยอายุดังกล่าว สามารถทำงานได้อีกหลายปี หากเกษียณไปแล้วจะไปทำอาชีพอะไร หรือไปเป็นภาระของลูกหลาน


ซึ่งหากยืดเกษียณอายุออกไป จะทำให้แรงงานเหล่านี้มีรายได้จากการทำงานต่อไปอีก หากรัฐบาลปลดล็อกกฎหมายตรงนี้ จะทำให้แรงงานจำนวนมากสามารถทำงานต่อเนื่องได้


คิดคร่าว ๆ แรงงานในโรงงานอุตสาหกรรมต่าง ๆ เกษียณปีละ 1 แสนคน เฉลี่ยรายได้ปีละ 240,000 บาท รวมแล้ว 2.4 แสนล้านบาท ซึ่งจะเป็นเม็ดเงินเข้าสู่ระบบอย่างแท้จริง ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาถึงจุดทุกฝ่าย


โดยฝ่ายโรงงานหมดปัญหาการขาดแคลนแรงงาน คนงานมีงานทำ มีเงินใช้จ่าย ทำให้เงินหมุนเข้าไปในระบบ ปัญหาสังคมก็ไม่เกิดขึ้น จากการกลับไปอยู่บ้านเป็นภาระของลูกหลาน เงินเก็บที่มีอยู่ใช้แป๊บเดียวก็หมดแล้ว

-----------------

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/hrY_SmeK5mw

คุณอาจสนใจ

Related News