เศรษฐกิจ

ปรับสูตรขึ้นค่าแรง! คำนวณจาก 'พื้นที่-ประเภทกิจการ' เปิด 10 จังหวัดท่องเที่ยว ประเดิมค่าจ้างใหม่

โดย nattachat_c

28 ก.พ. 2567

30 views

วานนี้ (27 ก.พ. 67) ที่กระทรวงแรงงาน นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการค่าจ้างชุดที่ 22 ครั้งที่ 2/2567 ว่า


การประชุมคณะกรรมการค่าจ้างฯ วานนี้ (27 ก.พ.) มีมติให้มีการปรับสูตรการคำนวณอัตราค่าจ้างขั้นต่ำใหม่ โดยคำนวณตามรายพื้นที่ และประเภทกิจการ ซึ่งต้องพิจารณาจากสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน รวมถึงอัตราเงินเฟ้อ


นายไพโรจน์ กล่าวต่อว่า ในที่ประชุมเห็นชอบให้ 10 จังหวัดพื้นที่ท่องเที่ยว ได้แก่


1. กรุงเทพมหานคร

2. ภูเก็ต

3. ชลบุรี

4. เชียงใหม่

5. สุราษฎร์ธานี

6. กระบี่

7. สงขลา

8. พังงา

9. ประจวบคีรีขันธ์

10. ระยอง


ซึ่งยกตัวอย่างเป็น..


กทม. ในพื้นที่ เขตปทุมวัน เขตสาทร 

จ.พังงา ในพื้นที่ อ.เขาหลัก

จ.สงขลา ในพื้นที่ อ.หาดใหญ่

จ.ชลบุรี ในพื้นที่ ต.แสนสุข


โดยให้สำรวจอัตราค่าจ้างที่ลูกจ้างได้รับอยู่ตามมาตรฐาน ค่าครองชีพ ค่าใช้จ่ายที่จำเป็นจำเป็นของลูกจ้าง และข้อเท็จจริงของสังคมเศรษฐกิจ ตลอดจนความสามารถในการจ่ายของนายจ้าง ผู้ประกอบการธุรกิจขนาดเล็ก (SME)


พร้อมกันนี้ ให้ทางอนุกรรมการค่าจ้างจังหวัด สำรวจในจังหวัดของตนเองว่ามีพื้นที่ใดที่ควรได้รับการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ และควรปรับเพิ่มในอัตราเท่าไหร่ โดยเฉพาะธุรกิจการท่องเที่ยวและบริการ จากนั้นให้ส่งผลการสำรวจกลับเข้าที่ประชุมคณะกรรมการค่าจ้างฯ ในวันที่ 26 มี.ค. นี้


นายไพโรจน์ กล่าวต่อว่า ยืนยันว่าการพิจารณาสูตรค่าจ้างครั้งนี้ เป็นมิติใหม่ของการคิดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำที่ไม่เคยมีมาก่อน โดยครั้งนี้มีการคำนวณจากรายพื้นที่หรือคิดตามประเภทกิจการ อย่างไรก็ตาม การปรับเพิ่มอัตราค่าจ้างครั้งนี้จะพยายามทำให้เสร็จตามไทม์ไลน์ คือประกาศใช้อัตราค่าจ้างขั้นต่ำใหม่ในเดือน เม.ย.


เมื่อถามว่ามีพื้นที่เป้าหมายใน 10 จังหวัดเท่านั้นหรือไม่ที่จะได้รับการปรับค่าจ้างครั้งที่ 2 ประจำปี 2567 นายไพโรจน์ กล่าวว่า จะเป็นแนวทางนี้แต่อาจจะมากกว่านี้หรือไม่ก็ต้องดูการพิจารณาของ 10 จังหวัดนี้ ก่อน


ส่วนจะได้ถึง 400 บาทต่อวันหรือไม่นั้น เราจะพยายามทำให้ดีที่สุด แต่ไม่ขอพูดไปก่อน ซึ่งจะต้องทำตามข้อเท็จจริงที่ได้มาจากการสำรวจ ทั้งนี้ ยืนยันว่า ไม่มีแรงกดดันจากรัฐบาลแต่อย่างใด พร้อมย้ำว่า การพิจารณาครั้งนี้ มีการระดมสมองจากผู้ที่เกี่ยวข้อง

------------

ด้าน นายอรรถยุทธ ลียะวณิช ผู้แทนฝ่ายนายจ้างในคณะกรรมการค่าจ้างชุดที่ 22 กล่าวว่า วันนี้เ ป็นการพิจารณาพิจารณาสูตรใช้ในปี 2567 ซึ่งมีการปรับสูตรมาโดยตลอด จนวันนี้อนุการพิจารณาได้สูตรใหม่ขึ้นมา ซึ่งปรับปรุงให้เกิดความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่ายมากขึ้น เพื่อที่จะใช้ในปี 2567 นี้


เมื่อถามว่า หากจะต้องมีการปรับค่าจ้างขั้นต่ำให้ถึง 400 บาท จะต้องมีการเพิ่มอย่างน้อย 30 บาท ทางฝ่ายนายจ้างมีความเห็นเรื่องนี้อย่างไร

นายอรรถยุทธ กล่าวว่า การจะปรับขึ้นจะต้องมีเหตุและผล โดยปกติจะมีการปรับขึ้นปีละ 1 ครั้ง นอกจาก มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น เช่น เงินเฟ้อขึ้นมากกว่า 5%  และเป็นข้อมูลที่ทางจังหวัดส่งเข้ามาว่า ควรจะปรับหรือไม่


ขณะที่ นายวีรสุข แก้วบุญปัน ผู้แทนฝ่ายลูกจ้างในคณะกรรมการค่าจ้างชุดที่ 22 กล่าวว่า

ที่พิจารณาอัตราค่าจ้างในวันนี้ คิดว่าเป็นธรรมแล้ว ซึ่งตอนนี้ กระทรวงแรงงานกำลังสำรวจตัวแปรของค่าจ้างแต่ละจังหวัด ที่จะไม่เท่ากันแล้ว รวมถึงความแตกต่างของแต่ละสาขาอาชีพ อย่างเช่น จ.ชลบุรี ที่มีทั้งอุตสาหกรรมการผลิต และการแหล่งท่องเที่ยว ก็จะมีการคำนวณค่าจ้างขั้นต่ำที่จะต่างออกไป

----------------
รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/_2OIwb8TB9Q

คุณอาจสนใจ

Related News