เศรษฐกิจ

‘เครดิตบูโร’ เตือน 'หนี้ครัวเรือนไทย' พุ่ง 91% เป็นจุดอันตรายแล้ว ชี้สินเชื่อรถ-บ้าน น่าห่วงสุด

โดย petchpawee_k

21 ก.พ. 2567

38 views

เครดิตบูโร เตือน ‘หนี้ครัวเรือนไทย’ วันนี้แตะระดับ 91% เป็นจุดอันตรายแล้ว เผย สินเชื่อรถ-สินเชื่อบ้าน น่าห่วงสุด 


วานนี้ (20 ก.พ.) นายสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ เครดิตบูโร โพสต์เฟซบุ๊ก ฉายภาพหนี้ครัวเรือนไทย ที่วันนี้ในระบบอยู่ที่ 16.2 ล้านล้านบาท หรือ ราว 91% ต่อจีดีพี พร้อมถามว่า อันตรายหรือยัง? เพราะถ้าหากเทียบกับนานาประเทศ ถ้าเกิน 80% ถือว่าเป็นระดับที่อันตรายแล้ว


หากแยกดูเฉพาะสินเชื่อที่อยู่บนฐานข้อมูลของ “เครดิตบูโร” ที่มีสินเชื่อรวมที่ 13.7 ล้านล้านบาท  มี 3 ก้อนที่น่าเป็นห่วง คือ หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้  สินเชื่อค้างชำระแต่ไม่เกิน 90 วัน ที่เรียกว่า SM และสินเชื่อที่อยู่ระหว่างการปรับโครงสร้าง (TDR) ที่ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งวันนี้หนี้เสียกลับมาทะลุ 1.05 ล้านล้านบาท ณ สิ้นปี 2566 ที่ 28% ที่น่าห่วงที่สุดในมุมของเครดิตบูโร คือ สินเชื่อรถ และสินเชื่อบ้าน ที่วันนี้สินเชื่อรถเข้ามาสู่ช่วง “ฝีแตก” มีคนจำนวนมากผ่อนรถไม่ไหว และปล่อยให้รถถูกยึด ทำให้วันนี้ มีรถเข้าสู่ตลาดประมูลถึง 2 แสนคัน แม้จะไม่สูงเท่ากับตอนที่มีนโยบายรถคันแรกที่มีรถถูกยึด และเข้าสู่การประมูลถึง 3 แสนคัน แต่รถยึดระดับ 2 แสนคันถือว่าไม่น้อย


อีกก้อนที่น่าห่วงไม่แพ้กัน และความเป็นห่วงเริ่มมากขึ้น นั่นคือ สินเชื่อบ้านที่มีพอร์ตหนี้เสียถึง 1.8 แสนล้านบาท เติบโตถึง 7% แปลว่า มีบ้านที่กำลังจะถูกยึดถึง 1.8 แสนหลัง ในระยะข้างหน้า หากไม่สามารถแก้ปัญหาในการชำระหนี้ได้


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/w6ooXa4alaQ

คุณอาจสนใจ