เศรษฐกิจ

ประกาศแล้ว พาณิชย์ ปรับลดค่าคลาดเคลื่อนหัวจ่ายน้ำมัน บวกลบไม่เกิน 0.3 เปอร์เซ็นต์

โดย attapan_n

16 ก.พ. 2567

87 views

วันที่ 16 ก.พ.2567 ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ ได้หารือรับฟังความเห็นทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการชั่งตวงวัดที่มีปลัดกระทรวงพาณิชย์เป็นประธาน และมีผู้ทรงคุณวุฒิจากทั้งภาครัฐและภาคเอกชนเป็นกรรมการแล้ว

ล่าสุดกระทรวงพาณิชย์ได้ออกประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดชนิดและลักษณะของมาตรวัด ปริมาตรของเหลว รายละเอียดของวัสดุที่ใช้ผลิต อัตราเผื่อเหลือเผื่อขาด และอายุคำรับรอง (ฉบับที่ 2) โดยปรับแก้หลักเกณฑ์ 2 ส่วนคือ ส่วนแรก คือ การปรับลดค่าความคลาดเคลื่อนลง ในการตรวจสอบให้คำรับรองหัวจ่ายน้ำมันและการต่ออายุคำรับรอง จากไม่เกิน ±0.5% (อ่านว่า บวกลบไม่เกิน 0.5%) เป็นไม่เกิน ±0.3% และในการตรวจสอบระหว่างการใช้งาน จากไม่เกิน ±1% เป็นไม่เกิน ±0.5%

ส่วนที่สอง คือ การปรับอายุคำรับรอง จาก 2 ปี เป็น 1 ปี ซึ่งเป็นการเพิ่มความถี่ในการตรวจสอบให้มากขึ้น โอกาสที่จะเกิดความคลาดเคลื่อนก็จะลดลงไปด้วย ขณะนี้ประกาศฉบับนี้อยู่ในขั้นตอนการส่งไปประกาศในราชกิจจานุเบกษาเพื่อให้ประชาชนและผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องรับทราบโดยทั่วกันและมีผลใช้บังคับต่อไป โดยคาดว่าจะใช้เวลาราว 1 ถึง 2 สัปดาห์ จะประกาศใช้ได้

นอกจากนี้ นายภูมิธรรม เวชชยชัย รองนายกฯรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ลงนามคำสั่งแต่งตั้งพาณิชย์จังหวัด และข้าราชการในสังกัดเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติมาตราชั่งตวงวัด พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม เพื่อเป็นกำลังเสริมในการตรวจสอบหัวจ่ายสถานีบริการน้ำมัน นอกเหนือจากการตรวจสอบของสำนักงานสาขาชั่งตวงวัด จำนวน 32 แห่งในส่วนภูมิภาค

ทั้งนี้นับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมถึงปัจจุบัน ได้ตรวจสอบหัวจ่ายสถานีบริการน้ำมันไปแล้ว 2,231 สถานี รวม 34,907 หัวจ่าย พบว่าผิด 14 สถานี 22 หัวจ่าย แบ่งเป็น กรณีไม่มีคำรับรอง และคำรับรองสิ้นอายุ 2 สถานี 8 หัวจ่าย และกรณีการจ่ายน้ำมันคลาดเคลื่อน 12 สถานี 14 หัวจ่าย แต่ในจำนวนที่คลาดเคลื่อนนี้เป็นความคลาดเคลื่อนในฝั่งบวก หรือจ่ายน้ำมันเกิน จำนวน 10 สถานี 12 หัวจ่าย และเป็นความคลาดเคลื่อนฝั่งลบ หรือจ่ายน้ำมันขาด 2 สถานี 2 หัวจ่าย ซึ่งได้ดำเนินคดีแล้ว

การใช้หัวจ่ายน้ำมันที่ไม่มีคำรับรอง/คำรับรองสิ้นอายุ และการจ่ายน้ำมันคลาดเคลื่อน มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และการดัดแปลงหัวจ่ายน้ำมันหรือเครื่องชั่งตวงวัดใดๆ มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 280,000 บาท

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ปั๊มน้ำมัน ,พาณิชย์ ,หัวจ่าย

คุณอาจสนใจ

Related News