เศรษฐกิจ

'พิพัฒน์' มอบของขวัญวันสงกรานต์ ค่าจ้างขั้นต่ำสูงสุด 400 บ. - 'ปานปรีย์' ยันขึ้นเงินเดือนข้าราชการ 2 ปีติด

โดย nattachat_c

1 ก.พ. 2567

158 views

วานนี้ (31 ม.ค. 67) นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงการพิจารณาปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ รอบที่ 2 ของปี 2567 ว่


มั่นใจว่า ในเดือนเมษายนนี้ จะมีข่าวดีแน่นอน ซึ่งขณะนี้ นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการค่าจ้าง (บอร์ดค่าจ้าง) ได้ลงนามตั้งคณะอนุกรรมการวิเคราะห์ และปรับปรุงสูตรการคำนวณอัตราค่าจ้างขั้นต่ำแล้ว เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการกำหนดอัตราค่าจ้างตามพื้นที่ และสาขาอาชีพ เพื่อจัดทำสูตรคำนวณค่าจ้างขั้นต่ำที่เหมาะสมยิ่งขึ้น และเสนอคณะกรรมการค่าจ้างไตรภาคี


เชื่อว่า จะมีบางพื้นที่มีโอกาสนำร่อง ที่จะปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำที่วันละ 400 บาท โดยเรื่องนี้ ได้มีการหารือ และรายงานต่อ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เรียบร้อยแล้ว


พร้อมรายงาน นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ว่า สงกรานต์ปีนี้ ได้เห็นแน่ในบางสาขา ในบางพื้นที่ ที่จะมีค่าจ้างขั้นต่ำที่ 400 บาทต่อวัน

--------------

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงการปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการว่า ในปี 2567 ว่า จะปรับขึ้นในระดับหนึ่ง และปี 2568 จะปรับขึ้นอีกครั้ง


ส่วนจะปรับขึ้นได้เต็มที่ จะต้องดูเศรษฐกิจของประเทศ และรายได้ของประเทศ แต่เชื่อว่า จะสามารถทำตามนโยบายที่ได้ประกาศไว้เมื่อครบ 4 ปี


ทั้งนี้ การปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการส่วนหนึ่ง ดูจากฐานการพิจารณาของเอกชนประกอบด้วย

-------------

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/vTDfb-Av3gI

คุณอาจสนใจ

Related News