เศรษฐกิจ

'หวัง อี้' รมว.ต่างประเทศจีน มาไทยวันนี้ พร้อมลงนามยกเว้นวีซ่า ไทย-จีน เริ่มมีผล 1 มี.ค.

โดย nattachat_c

26 ม.ค. 2567

14 views

วานนี้ (25 ม.ค. 67) หวัง อี้ สมาชิกกรมการเมือง ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกลางด้านการต่างประเทศพรรคคอมมิวนิสต์จีน และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน มีกำหนดเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของกระทรวงการต่างประเทศ ระหว่างวันที่ 26 - 29 มกราคม 2567


การเยือนครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความร่วมมือในสาขาต่าง ๆ อาทิ การค้า การลงทุน ความมั่นคง วัฒนธรรม การท่องเที่ยว และแลกเปลี่ยนความเห็นในประเด็นภูมิภาค และระหว่างประเทศ ที่อยู่ในความสนใจร่วมกัน


ซึ่งในโอกาสนี้ ฝ่ายไทยจะได้ยืนยันถึงวิสัยทัศน์ของไทยต่อความสัมพันธ์ไทย - จีน ที่จะครบรอบ 50 ปี ในปี 2568 โดยย้ำถึงท่าทีไทยที่ยึดมั่นในนโยบายจีนเดียวไม่เปลี่ยนแปลง


รวมทั้งให้ความสำคัญกับผลประโยชน์ร่วม และหลักการระหว่างประเทศ ที่ทั้งสองฝ่ายยึดมั่น เพื่อการสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันไทย - จีน เพื่อนำไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ยิ่งขึ้น ตามที่ทั้งสองฝ่ายเคยเห็นชอบร่วมกัน


กำหนดการสำคัญในการเยือนไทยของ หวัง อี้ ครั้งนี้ ได้แก่ การเข้าเยี่ยมคารวะนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล การเป็นประธานร่วมกับนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในการประชุมกลไกการหารือระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไทย - จีน ครั้งที่ 1 ที่กระทรวงการต่างประเทศ


รวมทั้ง ลงนามความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราซึ่งกันและกัน สำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดาและหนังสือเดินทางกึ่งราชการ ร่วมกับรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โดยความตกลงดังกล่าวจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2567 เป็นต้นไป


อนึ่ง หวัง อี้ ได้เดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการครั้งล่าสุดเมื่อเดือนกรกฎาคม 2565

-------------

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/XrqhS9LjyNQ

คุณอาจสนใจ

Related News