เศรษฐกิจ

เอกสาร ก.คลัง หลุด! หั่น GDP ปี 66 โตแค่ 1.8% ตอกย้ำ ศก.ไทยโตถดถอย ก่อนบอกเป็นแค่ฉบับร่าง

โดย nattachat_c

24 ม.ค. 2567

54 views

วานนี้ (23 ม.ค. 67) นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยเอกสารกระทรวงการคลัง ปรับประมาณการล่าสุด หั่นจีดีพี. ปี 66 โตแค่ 1.8% ตอกย้ำเศรษฐกิจไทยโตถดถอย


โดยเอกสารการที่โฆษกรัฐบาลนำมาเปิดเผย เป็นเอกสารประทับตราเอกสารลับ ที่กระทรวงการคลังได้เตรียมไว้ ก่อนที่จะมีการแถลงข่าวคาดการณ์ตัวเลขเศรษฐกิจ ปี 2566 และ ปี 2567 ในวันนี้ (24 ม.ค. 67)


โดยในเอกสาร ระบุว่า เศรษฐกิจไทยปี 66 คาดว่าจะโตที่ 1.8% ชะลอลงจากปี 65 ที่ขยายตัว 2.6% และต่ำกว่าคาดการณ์เดิม ที่คาดจะโต 2.7 % และต่ำกว่าที่แบงก์ชาติประเมินไว้เมื่อต้นปีที่ 3.6% เท่ากับเป็นการตอกย้ำว่า เศรษฐกิจไทยโตถดถอย


โดยปัจจัยสนับสนุนเศรษฐกิจไทยในปี 66 มาจากเครื่องยนต์ 2 ตัวหลัก คือ การท่องเที่ยวและการบริโภค ขณะที่การผลิตภาคอุตสาหกรรม โดยเฉพาะในหมวดยานยนต์ คอมพิวเตอร์และอิเล็กทรอนิกส์หดตัว ส่วนมูลค่าการส่งออกทั้งปีคาดว่าจะติดลบ 1.5%


ขณะที่ ปี 67 นี้ คลังคาดว่า จะขยายตัวเร่งขึ้นที่ 2.8% และเป็นการขยายตัวที่มาจากทุกเครื่องยนต์ โดยคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างประเทศเข้าไทย 33.5 ล้านคน ขยายตัว 19.5% สร้างรายได้ 1.48 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 23.6% ส่วนการส่งออก คาดจะขยายตัว 4.2% ตามเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าที่ขยายตัว ส่วนเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ที่ 1%


ทั้งนี้ กระทรวงการคลัง ชี้ว่า การพัฒนาเศรษฐกิจไทยให้เติบโตได้อย่างยั่งยืน ควรให้ความสำคัญใน 3 ประเด็น คือ


1. การพัฒนาโครงสร้างฟื้นฐาน เช่น การพัฒนาการใช้พลังงานที่ยั่งยืน การลงทุนในด้านดิจิทัล และการพัฒนาด้านคมนาคมเชื่อมโยงภูมิภาคต่าง ๆ เพื่อสร้างโอกาสใหม่ ๆ


2. การพัฒนาทักษะแรงงาน


3. การรักษาเสถียรภาพทางการคลัง คำนึงถึงการใช้จ่ายของรัฐ และระดับหนี้สาธารณะอย่างรับผิดชอบ และต้องติดตาม ความขัดแย้งในภูมิภาคต่าง ๆ ที่อาจรุนแรง และส่งผลกระทบต่อราคาพลังงานแพงขึ้น และเศรษฐกิจของจีน ที่อาจส่งผลต่อการส่งออก และการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวของไทย

---------------

ทั้งนี้ มีรายงานว่า เอกสารดังกล่าวถูกส่งกันในกลุ่มไลน์นักข่าว ก่อนที่จะถูกยกเลิกข้อความไป


และจากนั้น นายชัย เข้ามาพิมพ์ข้อความ ระบุว่า "ขอเรียนพี่น้องนักข่าวว่าข้อมูลรายงานข้างต้น ยังเป็นเพียงฉบับร่างเท่านั้น ยังจะต้องมีการตรวจทานความถูกต้องทั้งตัวเลข และข้อความอยู่ ดังนั้น ขอได้โปรดอย่างเพิ่งนำออกไปเผยแพร่ จนกว่าจะได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการจากกระทรวงการคลัง ขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ ที่นี้ด้วยครับ"
---------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/f2eFSc_9uc8



คุณอาจสนใจ

Related News