เศรษฐกิจ

'ผู้ว่าฯแบงก์ชาติ' เผยกับสื่อนอก เศรษฐกิจไทยไม่วิกฤต - เงินไม่ฝืด แนะรัฐบาลปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ

โดย nattachat_c

24 ม.ค. 2567

36 views

นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ส ว่า นโยบายการเงินของไทย ณ ปัจจุบัน อยู่ในภาวะที่เป็นกลาง และโดยส่วนตัวไม่มีความกังวลเรื่องภาวะเงินเฟ้อติดลบ


นอกจากนี้ ยังได้บอกว่า แม้เศรษฐกิจไทยในปีนี้ จะมีอัตราการเติบโตที่เชื่องช้า กว่าที่คาดการณ์ไว้ พร้อมย้ำว่า เศรษฐกิจไทยไม่ได้อยู่ในภาวะวิกฤติ ตามที่รัฐบาลว่าไว้


ทั้งนี้ นโยบายดอกเบี้ยในปัจจุบันถือว่าเป็นกลาง และ ประเทศไทยไม่ได้เผชิญกับภาวะเงินฝืด


ที่ดอกเบี้ยติดลบเป็นสาเหตุมาจากแนวทางลดค่าครองชีพต่าง ๆ ของรัฐบาล ไม่ได้มาจากภาวะเงินฝืด


ถ้าหากรัฐบาลต้องการให้อัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นในระยะยาว ต้องปรับปรุงที่โครงสร้างเศรษฐกิจ และต้องเพิ่มผลผลิตขึ้น ไม่ใช่แค่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นเท่านั้น


มีแค่ 2 ประเทศในโลกเท่านั้น ทื่ดอกเบี้ยต่ำกว่าไทย คือ ญี่ปุ่น และ สวิตเซอร์แลนด์.


ส่วนการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยในปี 2023 จะต่ำกว่า 2.4% เนื่องจากการฟื้นตัวที่ช้า ทั้งในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และการส่งออก ซึ่งทั้ง 2 ปัจจัย ล้วนมีความเชื่อมโยงกับจีนทั้งสิ้น 


ซึ่ง 'จีน' มีความสำคัญมาก ๆ กับประเทศไทย คิดเป็น 12% ของการส่องออกของประเทศไทย และช่วงก่อนโควิด นักท่องเที่ยวจีนคิดเป็น 27% ของนักท่องเที่ยวทั้งหมดที่มาเยือนไทย


ส่วนในปี 2024คาการณ์ไว้ว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติจะต่ำกว่า 34.5 ล้านคน ซึ่งเป็นตัวเลขที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนพฤศจิกายน


ส่วนเงินเฟ้อปี 2024 คาดว่าจะต่ำกว่า 2.0% ที่เคยคาดการณ์ไว้ล่าสุด 


อัตราเงินเฟ้อทั่วไปที่คาดว่าจะลดต่ำลง เนื่องจากเป็นผลมาจากนโยบายอุดหนุนพลังงานของรัฐ ไม่ใช่เกิดจากภาวะ 'เงินฝืด' ถือว่าไม่น่าวิตกแต่อย่างใด


ดัชนีราคาสินค้าผู้บริโภคที่ลดต่ำลงติดต่อกัน 3 เดือน ตั้งแต่เดือนธันวาคมที่ผ่านมานั้น เป็นภาวะที่เกิดขึ้นชั่วคราว คาดการณ์เงินเฟ้อระยะยาวยังอยู่ในแดนบวก และสามารถควบคุมได้

----------------



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/82_u78xolcc



คุณอาจสนใจ

Related News