เศรษฐกิจ

กรมบังคับคดีแนะลูกหนี้สามารถขอไกล่เกลี่ยหรือวางทรัพย์ได้ตามกฎหมาย

โดย gamonthip_s

3 ม.ค. 2567

960 views

จากกรณีข่าวนายวิชัยฯ ชาวจังหวัดบุรีรัมย์ ได้ขอความช่วยเหลือเรื่องหนี้ค่ารถยนต์ เนื่องจากอยากพบเจ้าหนี้ เพื่อชำระค่ารถยนต์ตามสัญญา แต่เจ้าหนี้ปฏิเสธการรับเงิน


ด้านนางเพ็ญรวี มาแสง รองธิบดีกรมบังคับคดี โฆษกกรมบังคับคดี ได้ให้ข้อมูลเพื่อเป็นแนวทางสำหรับผู้ที่ประสงค์จะชำระหนี้ แต่ไม่สามารถนัดเจ้าหนี้ได้ สามารถดำเนินการดังนี้



แนวทางที่ 1 การวางทรัพย์เพื่อชำระหนี้ กรณีที่ลูกหนี้เป็นหนี้ และได้ชำระหนี้ตามสัญญาโดยไม่มีการผิดนัดชำระหนี้ แต่หาตัวเจ้าหนี้ไม่พบ เช่น เจ้าหนี้ไปต่างประเทศหรือเจ้าหนี้บอกปฏิเสธไม่รับชำระหนี้ หรือไม่สามารถจะรับชำระหนี้ได้หรือไม่รู้ตัวเจ้าหนี้ได้แน่นอน ลูกหนี้สามารถไปวางทรัพย์เพื่อชำระหนี้กับ สำนักงานบังคับคดี โดยต้องวางชำระเต็มจำนวนตามหนี้ เพื่อให้ลูกหนี้ไม่ตกเป็นผู้ผิดนัดชำระหนี้และหลุดพ้นจากหนี้สิน



แนวทางที่ 2 การไกล่เกลี่ยข้อพิพาท หากต้องการเจรจาในการชำระหนี้กับเจ้าหนี้ ลูกหนี้สามารถขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนัดเจ้าหนี้เพื่อไกล่เกลี่ยให้ โดยมีหน่วยงานในกระทรวงยุติธรรมที่รับผิดชอบ 2 หน่วยงาน คือ กรมบังคับคดีรับไกล่เกลี่ยหนี้ ภายหลังศาลมีคำพิพากษา กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ รับไกล่เกลี่ยหนี้ก่อนที่จะมีการฟ้องคดี ซึ่งการไกล่เกลี่ยไม่มีค่าใช้จ่าย และช่วยให้ลูกหนี้สามารถแก้ไขหนี้ได้ ไม่ถูกบังคับคดี ยึดหรืออายัดทรัพย์ขายทอดตลาด ทั้งนี้สามารถติดต่อได้ที่สำนักงานบังคับคดีทั่วประเทศ หรือยื่นคำขอผ่านระบบไกล่เกลี่ยข้อพิพาทชั้นบังคับคดี 



ทั้ง 2 แนวทางดังกล่าวจะช่วยให้ลูกหนี้สามารถแก้ปัญหาเรื่องหนี้ ซึ่งหากปล่อยไว้โดยไม่ชำระหนี้ เจ้าหนี้อาจฟ้องเป็นคดี และอาจถูกยึด อายัดทรัพย์ขายทอดตลาดทรัพย์สิน

คุณอาจสนใจ

Related News