เศรษฐกิจ

'พิพัฒน์' เตรียมเรียกประชุมบอร์ดค่าจ้าง หลัง 17 ม.ค. ลงรายละเอียดลึกขึ้น เพื่อปรับค่าแรงให้ทัน มี.ค.

โดย nattachat_c

27 ธ.ค. 2566

27 views

วานนี้ (26 ธ.ค. 66) นายชัย​ วัชรงค์​ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี​ กล่าวภายหลังการประชุมรัฐมนตรีว่า นายพิพัฒน์​ รัช​กิจ​ประการ​ การรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้นำมติของคณะกรรมการไตรภาคี เสนอเพื่อทราบผลที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง โดยยืนยันตามมติเดิมคือขึ้นค่าแรงขั้นต่ำระหว่าง 2-16 บาท ทั่วประเทศ โดยมีลำดับค่าจ้าง 17 ขั้น​ โดยขึ้นจาก 328 บาทเป็น 330 บาท ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และขั้นที่ 1 เพิ่มขึ้นสูงสุดที่จังหวัดภูเก็ตเป็น 370 บาท จาก 354 บาท


โดยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีอย่างระบุอีกว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้แจ้งต่อที่ประชุมว่าถึงแม้ค่าจ้างขั้นต่ำนี้ จะต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามมติกรรมการไปภาคีเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567​


แต่วันที่ 17 มกราคม​ 2567​ จะมีการเรียกประชุมคณะกรรมการไตรภาคีอีกครั้ง เพื่อตั้งอนุกรรมการ ขึ้นมาเพื่อจะพิจารณา รายละเอียดของค่าจ้างขั้นต่ำ โดยต้องลงลึกรายละเอียดทุกสาขาอาชีพ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน อยากได้ตัวแทนของสภาพัฒน์ฯ​ กระทรวงพาณิชย์​ กระทรวงการท่องเที่ยว​ และธนาคารแห่งประเทศไทย​ เข้ามาพิจารณาเพื่อลงลึกรายละเอียดถึงค่าแรงขั้นต่ำ ในแต่ละสาขาที่ต่าง ๆ จะต้องปฏิรูปให้มากขึ้น และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานได้ให้คำมั่นไปที่ประชุมคณะรัฐมนตรีว่า การตั้งอนุกรรมการชุดพิเศษขึ้นมานี้ จะนำไปสู่ข้อสรุป เพื่อเสนอค่าแรงขั้นต่ำรอบใหม่ ไม่เกินสิ้นเดือนมีนาคม 2567


ขณะที่ทางด้าน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แถลงภายหลังประชุม ครม. ถึงการพิจารณาเรื่องค่าแรง ว่า

คณะกรรมการไตรภาคีเกี่ยวกับเรื่องค่าแรงจะมีการประชุมอีกครั้งในต้นปีหน้าภายในเดือนมกราคม 2567 เพื่อกำหนดอัตราใหม่เพื่อที่จะพยายามทำให้สูงขึ้น ซึ่งในตรงนี้ทุกฝ่ายพยายามทำอย่างเต็มที่และจะประกาศใช้ให้ได้ภายในเดือนมีนาคม 2567 ใหม่อีกรอบ เพราะมันจำเป็นต้องขึ้นปีละครั้ง ก็สามารถนำมาดูได้หรืออีกที่ก็อาจไปดูตามนายอำเภอ หรือรายอาชีพตามความเป็นจริงที่สามารถจะทำให้ชีวิตของประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

-------------



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/oRECN2Rhbnc

คุณอาจสนใจ

Related News