เศรษฐกิจ

'เศรษฐา' เตรียมแถลงเอง นโยบายแก้หนี้ แจงไม่ใช้คำว่า 'หนี้นอกระบบ' แต่เป็นหนี้ที่เอารัดเอาเปรียบ

โดย nattachat_c

21 พ.ย. 2566

73 views

วานนี้ (20 พ.ย.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการร่วมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่กระทรวง ว่า เรื่องใหญ่ที่มาคุยวันนี้คือการแก้ไขปัญหาหนี้สินโดยรวมทั้งหมด โดยเราแบ่งออกเป็นสองส่วนคือหนี้นอกระบบ และหนี้ในระบบ ซึ่งเรื่องของหนี้นอกระบบตนจะแถลงในวันที่ 28 พฤศจิกายนนี้ ซึ่งจะเป็นการแก้ไขหนี้นอกระบบอย่างบูรณาการ สำหรับหนี้ในระบบซึ่งถือเป็นหนี้ใหญ่ จะมีแถลงอีกครั้งหนึ่งในวันที่ 12 ธันวาคม เวลา 14.00 น. ซึ่งจะแถลงครบทั้งแพ็คเกจในการแก้ไขหนี้ในระบบ นอกจากนี้ยังได้ให้การบ้านให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ไปทำด้วย


นายกรัฐมนตรี ยังปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงมาตรการภาษีระยะยาว โดยกล่าวว่าขอยังไม่พูดเพราะถ้าพูดออกไปแล้วยังไม่มีอะไรที่ชัดเจน เดี๋ยวจะไปพูดกันไปกันมา แต่ยืนยันว่าจะมีมาตรการทางภาษีระยะยาวออกมา

-------------

วานนี้ (20 พ.ย.) นายอนุทินชาญ วีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงการเตรียมแถลงแผนแก้หนี้นอกระบบของรัฐบาล 28 พ.ย. นี้ ว่าในส่วนของกระทรวงมหาดไทย ได้ทำตามคำสั่งนายกรัฐมนตรี โดยให้นายอำเภอ ผู้กำกับการ แต่ละโรงพัก ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มาเป็นผู้ประสานงานในการแก้ไข ปัญหาหนี้ ซึ่งจะไม่ใช้คำว่าหนี้นอกระบบ แต่เป็นหนี้ที่เอารัดเอาเปรียบ พี่น้องประชาชน และการชาร์จดอกเบี้ย ที่สูงกว่ากฎหมายกำหนด ในบางครั้ง ประชาชน ต้องจ่ายเงินต้นไม่รู้กี่รอบ แต่หนี้ก็ยังอยู่ เพราะติดอยู่ในอัตราดอกเบี้ยที่สูง เราจึงต้องเร่งแก้ไขตรงนี้ ซึ่งปัญหาส่วนใหญ่ ประชาชนมีปากเสียงมากไม่ได้ เพราะเกรงกลัวอิทธิพล ทั้งของความเป็นเจ้าหนี้ และผู้ที่มีกำลังเหนือกว่าตนเอง ซึ่งรัฐบาลต้องเข้าไปช่วยแก้ไขปัญหา ซึ่งเราเชื่อว่าถ้านายอำเภอและผู้กำกับโรงพัก เข้ามาดูแล การเอารัดเอาเปรียบ และข่มเหงพี่น้องประชาชนก็จะลดลงไป ซึ่ง ถือเป็นวัตถุประสงค์และกุศโลบายของนายกรัฐมนตรี


ทั้งนี้ ในส่วนของกระทรวงมหาดไทย ได้กำชับ หน่วยงาน เพื่อให้เกิดความเด็ดขาด ในการทำเรื่องนี้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ในส่วนของกระทรวงมหาดไทยถือว่าเป็นหน้าที่ โดยให้นายอำเภอ เรียกลูกหนี้ ทั้งหลายมาแสดงตนขึ้นทะเบียน เพื่อแก้ไขปัญหา ซึ่งเราก็เข้าใจว่า บางทีก็ ไม่มีใครกล้ามา ดังนั้น นายอำเภอ ปลัดอำเภอ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง จึงมีหน้าที่ออกไปสำรวจความเดือดร้อนของประชาชน ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องหนี้นอกระบบ เพื่อที่จะเข้าไปแก้ไขปัญหา ส่วนจะเร่งรัดให้เห็นผลเป็นรูปธรรม อย่างไรนั้นนายอนุทินกล่าวว่าขอให้รอฟังนายกรัฐมนตรีแถลง ให้พี่น้องประชาชนรับทราบ ในวันที่ 28 พ.ย.

-------------
เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน ที่รัฐสภา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่องวาระแห่งชาติ นโยบายแก้จนของประเทศ ในงานสัมมนาเรื่องการแก้ปัญหาความยากจน วิถีความสำเร็จและความเป็นอยู่ที่ดี จัดโดยคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ วุฒิสภา ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตอนหนึ่ง ว่า นโยบายแก้จน ต้องเป็นวาระแห่งชาติ ทั้งชาตินี้และชาติหน้า ที่ผ่านมาในการหาเสียงไม่มีรัฐบาลใดไม่คิดแก้ปัญหาความยากจน ดังนั้นเมื่อประกาศเป็นวาระแห่งชาติแล้วต้องแก้ไขให้ได้ ไม่ใช่ให้เป็นวาระที่ต้องทำแบบถาวร เมื่อตนมีโอกาสทำงานที่กระทรวงมหาดไทย ต้องทำทุกอย่างเพื่อกำจัดความยากจน และเป็นภารกิจและวาระแรกของตนที่ตั้งใจจะทำ


“ถ้าตั้งใจแก้ปัญหาโดยให้ประชาชนเชื่อมั่นว่าจะมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ทำปัญหาปากท้องให้ดีขึ้นเยอะๆ เมื่อมีคนพูดว่ามาแก้ความจน ผมก็ท้อ เพราะต้องแก้ทุกอย่างจะแก้ได้อย่างไร มีแค่พูดกันไป โยนกันมา แต่ผมมองว่าการแก้ปัญหาความยากจน ไม่ใช่ให้ทุกคนรวย เพราะความรวยมีหลายระดับ แต่ต้องทำให้ประชาชนพ้นทุกข์ขั้นพื้นฐาน มีสุขภาพชีวิตที่ดีขึ้น พ้นความลำบาก ซึ่งนโยบายแก้จนของประเทศไทยต้องเป็นวาระแห่งชาติ โดยสนับสนุนสวัสดิการด้านต่างๆ ยกระดับการศึกษา เพิ่มรายได้ด้วยนวัตกรรมที่เหมาะสมกับบริบทของประเทศไทย ผมเชื่อว่าจะสามารถลดความเหลื่อล้ำ ความยากจน และพัฒนาให้เติบโตที่ยั่งยืนได้” นายอนุทินกล่าว


นายอนุทินกล่าวอีกว่า กระทรวงมหาดไทยพร้อมสนับสนุนภารกิจต่างๆ รวมถึงนโยบายที่จะแก้ปัญหาตามอำนาจและหน้าที่ โดยตนขอให้สัญญาประชาคม และยืนยันความพร้อมทำเรื่องดังกล่าวให้สำเร็จ ทั้งนี้แผนการทำงานนอกจากต้องสนับสนุนเรื่องปัจจัย 4 ให้ประชาชนแล้ว ยังต้องเติมเต็มปัจจัยที่ 5 คือการศึกษาของเยาวชนที่มีคุณภาพ ขณะเดียวกันต้องหาทางลดรายจ่ายของประชาชน เช่น สนับสนุนให้น้ำประปาดื่มได้ เพื่อประชาชนไม่ต้องจ่ายเงินเพื่อซื้อน้ำบริโภค นอกจากนั้นแล้วตนยังมองในประเด็นการปรับปรุงกฎหมายว่าด้วยการอพยพย้ายถิ่นที่มีประสิทธิภาพ เพื่อเปิดกว้างให้ประชากรคุณภาพจากต่างชาติเข้ามาในประเทศ


นายอนุทินกล่าวด้วยว่า สำนักสถิติระบุว่าประชาชนที่ประกอบอาชีพเกษตรกรรมมีมากที่สุดและเป็นผู้ที่มีรายได้น้อยที่สุด ดังนั้นการแก้ปัญหา คือ การหาที่ดินทำกินและพัฒนาแหล่งน้ำให้ครอบคลุมพื้นที่เกษตรกรรม โดยตนในฐานรองนายกฯ ที่ดูแลกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) พร้อมจะใช้นวัตกรรมเพื่อใช้การบริหารจัดการน้ำ อีกทั้งต้องทำงานร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมถึงกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมด้วย


“ผมกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรฯ ถือเป็นเพื่อนร่วมรุ่นกันที่มีสายสัมพันธ์ ได้พูดคุยกันและมีแนวคิดแนวทางเดียวกัน ซึ่งจะใช้เวลาเท่ากับอายุของรัฐบาลนี้ ทำให้เกิดผลสัมฤทธิ์มากที่สุด ผมอาจจะขอเยอะ อาจจำเป็นต้องแลกกัน ทั้งงบประมาณที่ใช้ หรือโครงการที่ใช้ ผมจะใช้ความสัมพันธ์เพื่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชนและบ้านเมือง” นายอนุทินกล่าว


นายอนุทินกล่าวอีกว่า ไม่ได้ต้องการให้ทุกคนรวย เพราะความรวยของคนต่างกันมีหลายระดับ แต่ขอย้ำว่า นโยบายแก้จนเป็นวาระแห่งชาติต้องสนับสนุนนโยบายขั้นพื้นฐานของประชาชนเปิดโอกาสให้ยกระดับชีวิตด้วยการศึกษาและสร้างโอกาสด้วยการสร้างรายได้ด้วยนวัตกรรมความคิดและเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับบริบทในประเทศไทย ซึ่งถ้าจิ๊กซอว์เหล่านี้ถูกต่อให้ครบ ก็น่าจะประสบความสำเร็จในการลดความเหลื่อมล้ำ และแก้ปัญหาความยากจน พร้อมกับสร้างความเจริญเติบโตให้เกิดขึ้นต่อไป

-------------



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/qKZ0BmkbKR4

คุณอาจสนใจ

Related News