เศรษฐกิจ

ไม่เสียเที่ยว! 'เศรษฐา' ดึง บ.ยักษ์ใหญ่ ลงทุนดาต้าเซ็นเตอร์ในไทยกว่า 8 แสนล้านบาท

โดย nattachat_c

16 พ.ย. 2566

114 views

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 14 พฤศจิกายน ตามเวลาท้องถิ่น ณ นครซานฟรานซิสโก ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งช้ากว่าประเทศไทย 15 ชั่วโมง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พบหารือผู้บริหารมหาวิทยาลัยสแตนเฟิร์ด และพบปะนักศึกษาไทย ณ มหาวิทยาลัยสแตนเฟิร์ด(Stanford University)


โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวกับนักศึกษาไทยที่มหาวิทยาลัยสแตนเฟิร์ด ว่่าหน้าที่ของรัฐบาล คือทำให้นักศึกษาเห็นด้วยว่าประเทศไทยนั้นมีอนาคต เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องพยายามทำความเข้าใจ และเชื้อเชิญให้นักเรียนที่เรียนต่างประเทศ พยายามที่จะกลับมาทำงานต่อที่ประเทศไทย ซึ่งในโอกาสการเดินทางมาซานฟรานซิสโก เพื่อเข้าร่วมประชุม เอเปค นี้ จึงเชิญนักลงทุนต่างประเทศ หลายรายมาร่วมหารือ และเตรียมลงนาม MOU โดยในอนาคตอันใกล้ ถ้ามีบริษัทดีๆหลายๆบริษัท ไปเปิดที่เมืองไทย ไปขยายงานที่เมืองไทย รองรับการกลับไปของนักศึกษาที่อยู่ต่างประเทศ ก็จะเป็นการดี


สำหรับการประชุมเอเปคในครั้งนี้ เป็นการพบปะของผู้นำ ซึ่งนายกรัฐมนตรีเองได้รับตำแหน่งมาได้ประมาณ 2 เดือน ก็มาทำความรู้จักมาพบปะพูดคุยกัน นอกจากนี้มาพบนักธุรกิจ ซึ่งเมื่อวานได้พบผู้บริหาร Tesla, ADI, HP และวันนี้ไดเพบผู้บริหารอาทิ Microsoft, Google, Western Digital เพื่อจะประกาศว่าประเทศไทยเปิดแล้ว เปิดสำหรับการลงทุน ไม่มีเวลาไหน ที่ดีเท่าเวลานี้ที่จะลงทุนในประเทศไทย เป็นที่มาที่ไปว่า ที่อยากจะมาที่ Stanford เพราะเป็นมหาวิทยาลัยระดับโลกที่ดีที่สุดในโลกมหาวิทยาลัยหนึ่ง เพื่อให้เห็นว่ารัฐบาลนี้มีความตั้งใจจริงที่จะทำให้เกิดการลงทุนครั้งมโหฬาร เพื่อสร้างโอกาสสร้างงานให้นักศึกษาไทยในต่างประเทศ กลับไปเป็นกำลังสำคัญของชาติ ไปมีอนาคตที่ดีกว่าที่เมืองไทย

-------------

วันที่ 14 พฤศจิกายน เวลา 16:00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ณ นครซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา  นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง  เปิดเผยผลหารือกับ ผู้บริหาร Walmart ซึ่งเป็นห้างค้าปลีกที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดย Walmart มีความต้องการที่จะเปิดตลาดในไทยมากขึ้น จึงได้มีการพูดคุยถึงซอฟต์พาวเวอร์ของไทย ที่เป็นอาหารพื้นเมือง เข้าไปขายใน Walmart รวมทั้งอาหารฮาลาลที่ Walmart ก็ขายอยู่ในหลายรัฐในสหรัฐอเมริกา


ส่วนการพบปะกับเวสเทิร์น ดิจิทัล ซึ่งเป็นบริษัท ผลิตฮาร์ดแวร์ขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีความต้องการลงทุนเพิ่มในไทย และต้องการจะย้ายฐานการผลิตจากประเทศฟิลิปปินส์มาที่ประเทศไทย


นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังได้พูดคุยกับผู้บริหารบริษัท AWS ซึ่งเป็นบริษัทในเครือแอมาซอน ที่ทำคลาวเซอร์วิส เซ็นสัญญาที่จะเข้ามาลงทุนแล้ว และจะเปิดดำเนินการเร็วๆนี้ เป็นดาต้าเซ็นเตอร์ ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ได้มีการลงทุนแล้วและเป็นบริษัทแรกที่เข้ามาลงทุนทั้งจะลงทุนเพิ่มอีกด้วย


สำหรับการหารือกับ Google เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ได้มีการลงนามเอ็มโออยู่กันเรียบร้อยแล้วที่จะมาทำดาต้าเซ็นเตอร์ เช่นกัน


นายกรัฐมนตรีกล่าวว่าบริษัท ยักษ์ใหญ่ของโลก 3 รายที่มาทำดาต้าเซ็นเตอร์ ได้แก่ AWS, Google และ ไมโครซอฟท์ จะยกระดับภาคอุตสาหกรรมของประเทศไทยได้รับการให้ได้รับการยอมรับในอนาคตอันใกล้นี้

--------------

เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการเดินทางเยือนสหรัฐอเมริกา ของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ได้ดึงเงินลงทุนจากต่างประเทศเข้ามาในไทย ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศอย่างมหาศาล ดังนี้

1.ดึงเงินลงทุนดาต้าเซ็นเตอร์ขนาดใหญ่ ประมาณ 5 พันล้านเหรียญ หรือ 170,000 ล้าน โดยนายกฯ ได้ดึง Microsoft, Google, AWS, Tencent, Alibaba มา ก็ 850,000 ล้านบาท ซึ่งเท่ากับ 4.8% ของจีดีพี

2.เป็นการทำให้มีโครงสร้างพื้นฐานในการทำให้ประเทศไทย กลายเป็นศูนย์กลางทางด้าน AI ของภูมิภาค

3.สร้างความพร้อมในการพัฒนาให้ไทยเป็น smart city เช่นการทำให้มี capacity ในการประมวลผลข้อมูลจาก Internet of Things

4.ดึงให้อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องขยายการผลิตในไทย เช่น ผู้ผลิต Hardisk Drive

5.สร้างงานเป็นจำนวนมากจากขยายตัวของอุตสาหกรรมที่อยู่ใน ห่วงโซ่อุปทาน

6.ทำให้เกิดการพัฒนาความรู้ความสามารถ สำหรับโลกอนาคต ให้ ประชาชนชาวไทย เช่น AI, Cloud Infrastructure, Robotics

7.สร้าง demand มหาศาลให้เกิดการพัฒนา พลังงานไฟฟ้า renewable และเกิดการใช้พลังงานที่ประเทศไทยผลิตเกินทำให้ค่าใช้จ่ายพลังงานไฟฟ้าลดลง

8.พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานให้รัฐสามารถบูรณาการข้อมูลของรัฐทำให้รัฐให้บริการประชาชนได้ รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงการนำ AI มาช่วยให้การทำงานรวดเร็วขึ้น

และ 9.ลดการซ้ำซ้อนของการลงทุนใน infrastructure ของรัฐ (I.e., หน่วยงานรัฐสามารถ optimize การลงทุนใน server และการบริหารจัดการได้)

-------------




รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/KYZxkEqH96k



คุณอาจสนใจ

Related News