เศรษฐกิจ

เอกชนไทยขึ้นเงินเดือนปี 67 ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยทั่วเอเชีย เวียดนามขึ้นเงินเดือนแซงไทยเกือบ 6%

โดย kanyapak_w

15 พ.ย. 2566

2.1K views

นายจักรชัย บุญยะวัตร ประธาน บริษัท เมอร์เซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทบริการที่ปรึกษาทรัพยากรบุคคล เปิดเผยว่า แม้ว่าบริษัทในภาคเอกชนไทยจะปรับขึ้นอัตราเงินเดือนในปีนี้ โดยเฉลี่ยทุกอุตสาหกรรมของไทยจะเพิ่มขึ้นเพียง 4.8% และปีหน้าเพิ่มขึ้นราว 5% ท่ามกลางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย



แต่การปรับขึ้นอัตราเงินเดือนในปี 2024 ที่ระดับ 5% ของประเทศไทย กลับต่ำกว่าค่าเฉลี่ยการขึ้นอัตราเงินเดือนในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งเฉลี่ยอยู่ที่ 5.2% ในปี 2024 สาเหตุจากแนวโน้มภาวะเศรษฐกิจไทยที่คาดการณ์ว่าจะขยายตัวในปี 2024 ที่ระดับ 3.8% ซึ่งเป็นผลจากแนวโน้มการเติบโตของภาคการท่องเที่ยวไทย และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล



ด้านนายมาร์ก แฮริสัน ผู้จัดการทั่วไปภูมิภาคเอเชีย อีซีเอ อินเตอร์เนชันแนล ซึ่งเป็นบริษัทบริหารทรัพยากรบุคคลให้องค์กรเอกชน เปิดเผยว่า ทวีปเอเชียแปซิฟิกจะกลายเป็นภูมิภาคเดียวในโลกที่มีการปรับขึ้นอัตราเงินเดือนแท้จริง เพิ่มสูงขึ้นครั้งใหญ่ในปี 2024



สำหรับประเทศไทย ปรากฏว่า อัตราการปรับขึ้นเงินเดือนแท้จริงปี 2024 อยู่ที่ระดับ 3.4% อยู่ในอันดับที่ 5 ของเอเชียแปซิฟิก และอันดับ 3 ในอาเซียน แม้ว่าอัตราเงินเดือนแท้จริงของไทยที่คาดว่าปรับขึ้น 3.4% ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยของเอเชียแปซิฟิกและของโลกก็ตาม แต่กลับกลายเป็นว่าปรับขึ้นน้อยกว่า หรือตามหลังอินโดนีเซียและเวียดนาม โดยเฉพาะประเทศเวียดนาม คาดการณ์ว่าจะปรับขึ้นอัตราเงินเดือนแท้จริงที่ระดับ 3.6% ซึ่งมากกว่าไทยถึงเกือบ 6%


คุณอาจสนใจ

Related News