เศรษฐกิจ

'พิสิฐ' จวกยับ 'เงินดิจิทัล' ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ-เบียดบังเงินคงคลัง-อาจเกิดทุจริตครั้งใหญ่

โดย nattachat_c

19 ต.ค. 2566

350 views

วานนี้ (18 ต.ค. 66) กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปี 2566 และ 2567 โดยระบุถึงความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นทั่วโลก ซึ่งรวมถึงการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน และความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล-ปาเลสไตน์


โดย IMF ปรับลดคาดการณ์ GDP ของไทย

  • ปี 2566 ลงเหลือ 2.7% จากเดิมที่คาดจะโต 3.4%
  • ปี 2567 ลงเหลือ 3.2% จากเดิมที่คาดจะโต 3.6%


รายงานล่าสุดของ IMF ระบุว่า ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นทั่วโลก ซึ่งรวมถึงการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน และความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล-ปาเลสไตน์ เป็นปัจจัยทำให้มีการปรับลดคาดการณ์ GDP


IMF ยังระบุด้วยว่า ราคาน้ำมันตลาดโลกที่พุ่งขึ้นเนื่องจากความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล-ปาเลสไตน์ มีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลก และทำให้อัตราเงินเฟ้อทั่วโลกพุ่งขึ้นด้วย


ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของ IMF เตือนว่า ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล-ปาเลสไตน์ อาจจะทำให้ราคาน้ำมันพุ่งขึ้น 10% ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลก และทำให้อัตราเงินเฟ้อทั่วโลกพุ่งขึ้น


สำหรับประเทศไทยนั้น IMF มองว่า อัตราเงินเฟ้อของไทยยังคงอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ เมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ ในกลุ่มอาเซียน


เนื่องจาก รัฐบาลไทยออกโครงการสนับสนุนเศรษฐกิจ และผลพวงของราคาอาหารในภูมิภาคอาเซียนที่ปรับตัวลง


โดย IMF คาดว่า อัตราเงินเฟ้อจากดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของไทยในปีนี้ จะอยู่ที่ระดับ 1.5%

------------
วานนี้ (18 ต.ค. 66) เวลา 10.30 น. ที่รัฐสภา นายพิสิฐ ลี้อาธรรม อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ และประธานนโยบายพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวแสดงความเห็นต่อนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตของรัฐบาล ว่า


ในช่วงการหาเสียงเลือกตั้ง ตนพยายามละเว้นจะวิจารณ์นโยบายของพรรคการเมืองคู่แข่ง แต่ในเมื่อรัฐบาลจะเอาจริงเอาจังกับเรื่องนี้ จึงขอตั้งข้อสังเกตไว้ว่า รู้สึกเสียดายเงิน 5.6 แสนล้านบาท เงินจำนวนดังกล่าว หากนำมาแจกคนยากจนประมาณ 10 ล้านคน เป็นจำนวน 1 แสนล้านบาท ยังพอรับได้


แต่หากนำมาแจกให้พวกเศรษฐี ชนชั้นกลางด้วย ซึ่งใช้เงินไม่กี่วันก็หมด ตนมองว่า เป็นการตำน้ำพริกละลายแม่น้ำโดยใช่เหตุ


“เรานำเงินจำนวนนี้ไปทำประโยชน์ให้กับประเทศได้อีกมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เราสามารถสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูงจากกรุงเทพฯ ไปเชียงใหม่ ด้วยเงินเพียง 4 แสนกว่าล้านบาท จะสามารถอยู่ได้เป็นสิบ ๆ ร้อย ๆ ปี เทียบกับที่เราเอามาใช้หมดเปลืองในเวลาเพียงไม่กี่วัน ด้วยเหตุผลว่าได้หาเสียงไว้แล้ว” นายพิสิฐกล่าว


นายพิสิฐ กล่าวต่อว่า ตนเห็นด้วยกับนักวิชาการที่ออกมาคัดค้าน อีกทั้งเงินดิจิทัลวอลเล็ต ยังไม่มีรัฐบาลอื่นใดในโลกทำ จึงถูกจับตามองอย่างเป็นข้อกังขาว่า เหตุใดรัฐบาลมาแตะต้องเรื่องนี้


รวมถึงกฎหมายของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ก็ระบุไว้ชัดว่า การพิมพ์ธนบัตรและออกเงินตรา เป็นหน้าที่ของ ธปท.


จริงอยู่ ที่กฎหมายอนุญาตว่า เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แต่เชื่อว่า ตำแหน่งดังกล่าวก็ใช่ว่ามีความรู้ ก็มาเซ็นอนุมัติ แต่ต้องมีเหตุผล เพราะหากมีการพิมพ์ธนบัตรดิจิทัลปลอมขึ้นมา ใครจะติดตามรับผิดชอบ เพราะยังไม่มีโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรับผิดชอบเรื่องนี้ ทำไมจึงใช้ช่องว่างของกฎหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังดำเนินการได้


นายพิสิฐ กล่าวด้วยว่า สำหรับการชดเชยการขาดดุล ก็ยังไม่ชัดเจน แต่เท่าที่ฟังจากรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังชี้แจง  เห็นว่าจะนำมาจากงบประมาณที่รัฐเก็บได้สูงเกินเป้าหมาย


แต่ความจริง เงินจำนวนดังกล่าวถือเป็นเงินคงคลัง ซึ่งวิธีดังกล่าวจึงเป็นการเบียดบังเงินคงคลังโดยใช่เหตุ


หากจะนำเงินของธนาคารออมสินมาใช้ เงินดังกล่าวส่วนใหญ่เป็นของนักเรียนที่ส่งเสริมให้เด็กออมเงิน แปลว่า รัฐบาลนี้ทำตัวอย่างที่ไม่ดี คือนำเงินมาแจกให้บริโภค ซึ่งเป็นเรื่องย้อนแย้งกัน


“ธนาคารออมสินก่อตั้งโดยรัชกาลที่ 6 และมีคำว่า 'ออม' อยู่ในชื่อ แต่กลายเป็นว่ารัฐบาลนี้ ริอ่านจะนำเงินนี้มาผลาญเล่น ซึ่งจะกลายเป็นหนี้สาธารณะ ที่อนาคตเราก็ต้องมาเก็บภาษีคืนให้ ซึ่งก็ไม่ถูกต้อง” นายพิสิฐกล่าว


นายพิสิฐกล่าวด้วยว่า ไม่เชื่อว่างบประมาณของนโยบายดังกล่าวจะมาจากงบประมาณปี 2567 เพราะต้องใช้เป็นรายจ่าย


หากเอาเงินนอกงบประมาณมาใช้ผลาญเล่น ก็จะเกิดผลกระทบกับระบบการเงิน จึงไม่อยากเชื่อว่า จะนำอนาคตมาเสี่ยงอย่างที่หลายคนเตือน


และ ทั้งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ก็ตั้งแท่นศึกษาแล้วว่า จะเป็นการทุจริตครั้งใหญ่หรือไม่


ส่วนกรณีหุ้นตกนั้น ก็เป็นปัจจัยหนึ่ง ที่สะท้อนความรู้สึกของนักลงทุนว่า ไม่มั่นใจกับโครงการนี้

-------------



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/v1SfBRQWJuo

แท็กที่เกี่ยวข้อง  นโยบายแจกเงินดิจิทัลหนึ่งหมื่นบาท ,กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ,การขยายตัวของเศรษฐกิจไทย ,GDP ไทย ,ราคาน้ำมันตลาดโลก ,นโยบายดิจิทัลวอลเล็ต ,ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ,ป.ป.ช. ,อัตราเงินเฟ้อไทย ,ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ,พิสิฐ ลี้อาธรรม ,เงินคงคลัง ,สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.)

คุณอาจสนใจ

Related News