เศรษฐกิจ

นายกฯ มอบกางเกงช้าง รับ นทท.จีน ประเดิมฟรีวีซ่า ตั้งเป้าบินเที่ยวไทย 2.8 ล้านคน

โดย thichaphat_d

26 ก.ย. 2566

90 views

วานนี้ 25 กันยายน 2566 บรรยากาศที่สนามบินสุวรรณภูมิ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วยเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันต้อนรับนักท่องเที่ยวจีนเที่ยวบินแรก หลังรัฐบาลประกาศยกเว้นการตรวจลงตรา เดินทางมากับ สายการบิน Air Asia X บินตรงจากเซี่ยงไฮ้ ถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ในเวลา 10.15 น. ผู้โดยสารทั้งหมด 341 คน เป็นผู้โดยสารชาวจีน 306 คน โดยนายกรัฐมนตรีได้มอบพวงมาลัยและกางเกงช้าง เป็นของที่ระลึกให้กับนักท่องเที่ยวทุกคน ซึ่งก็สร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวจีนอย่างมาก

ส่วนนักท่องเที่ยวคาซัคสถานเที่ยวบินแรก ไปลงที่สนามบินภูเก็ต โดยสายการบิน Air Astana เส้นทางบินตรงจากอัลมาตี้ ถึงท่าอากาศยานภูเก็ต ในเวลา 09.25 น. จำนวนนักท่องเที่ยว 166 คน โดยวันนี้มีเที่ยวบินจากจีน 8 เที่ยวบิน และคาซัคสถาน 1 เที่ยวบิน มาลงใน 4 สนามบิน คือ สนามบินสุวรรณภูมิ ดอนเมือง เชียงใหม่ และภูเก็ต

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การท่องเที่ยวจะเป็นกุญแจดอกแรกในการสร้างรายได้ ที่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างงานให้กับประชาชนเป็นจำนวนมาก ซึ่งทั้งสองตลาดถือเป็นตลาดศักยภาพ และมีอัตราการเติบโตอย่างมีนัยยะสำคัญต่อการฟื้นฟูการท่องเที่ยวไทย

โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีน เนื่องจากเป็นตลาดใหญ่ที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง ทั้งด้านรายได้และจำนวน และช่วงเวลาดําเนินของมาตรการ ก็เป็นช่วงที่เหมาะสม เพราะครอบคลุมช่วง Golden week ที่นักท่องเที่ยวชาวจีนนิยมออกเดินทางท่องเที่ยวต่อเนื่องถึงช่วงเทศกาลวันหยุดปีใหม่ ส่วนตลาดนักท่องเที่ยวคาซัคสถาน เป็นตลาดใหม่ที่มีแนวโน้มและศักยภาพในการเติบโตสูงอย่างต่อเนื่อง

โดย ททท. คาดการณ์ว่า ในช่วง 5 เดือนของมาตรการวีซ่าฟรี จะกระตุ้นตลาดนักท่องเที่ยวจีนให้เดินทางเข้าประเทศไทยได้ประมาณ 2,888,500 คน สร้างรายได้ 140,313 ล้านบาท ขณะที่นักท่องเที่ยวคาซัคสถาน จะมีจํานวนประมาณ 129,485 คน สร้างรายได้ 7,930 ล้านบาท

ด้านนายศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) กล่าวว่า แม้เริ่มต้นยกเว้นวีซ่าให้นักท่องเที่ยวจีน แต่ตลาดกรุ๊ปทัวร์ยังไม่ขยับ เพราะต้องทำตลาดกรุ๊ปทัวร์จีนล่วงหน้า คาดว่าจะเริ่มเห็นทัวร์จีนกลับเข้ามาเพิ่มขึ้นภายในเดือน พ.ย.นี้ ซึ่งตรงกับฤดูหนาวของจีน ส่วนจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่เข้าไทยภายในปีนี้ ยังมองว่าจะถึง 4 ล้านคนหรือไม่ เพราะขณะนี้เข้ามาเพียง 2.8 ล้านคน มีเวลาเหลืออีกเพียง 3 เดือนก็จะสิ้นปี 66 แล้ว

ขณะที่นางมาริสา สุโกศล หนุนภักดี นายกสมาคมโรงแรมไทย คาดว่า ทั้งปี 66 จะมีคนจีนออกนอกประเทศ 100 ล้านคน ซึ่ง 8 เดือนที่ผ่านมา คนจีนออกนอกประเทศแล้ว 40 ล้านคน หากไทย-จีนเพิ่มเที่ยวบินในช่วงเดือนที่เหลือก็มีโอกาสสูงที่ไทยจะได้นักท่องเที่ยวจีนมากกว่า 5 ล้านคน

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/-X7g66EdekU

คุณอาจสนใจ

Related News