เศรษฐกิจ

'เศรษฐา' ยัน 'เงินดิจิทัล 1 หมื่น' ได้ต้นปี 67 ใช้ระบบบล็อกเชน ส่วนเรื่องเงินทุน ขอทำการบ้านก่อน

โดย nattachat_c

8 ก.ย. 2566

175 views

วานนี้ (7 ก.ย. 66) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าปฎิบัติภารกิจที่พรรคเพื่อไทย ในเวลา 08.37 น. เนื่องจากยังไม่แถลงนโยบายต่อรัฐสภา โดยทันทีที่มาถึงพรรค ได้ทักทายกับกลุ่มทหารผ่านศึก ที่มารอแสดงความยินดีกับนายกมนตรี และนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม


นายกรัฐมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์ถึงที่มาของแหล่งเงินทุน ที่จะนำมาใช้ในนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต หนึ่งหมื่นบาท หลังมีรายงานว่า อาจจะมีการกู้ยืมจากรัฐวิสาหกิจ ว่า


ที่ผ่านมาได้มีการพูดคุยกับหลายภาคส่วน ซึ่งขณะนี้ อยู่ระหว่างการขับเคลื่อนงบประมาณว่าเงินจะมาจากไหน


เมื่อวันที่ 6 ก.ย. ที่ผ่านมา ก็ได้มีการพูดคุยกับผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งได้ให้ข้อคิดมาหลายเรื่อง และให้คำแนะนำว่า หากจะดำเนินนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ในระยะกลาง และระยะยาวของประเทศ ระบบการเงินการคลังของประเทศ จะเป็นลักษณะไหน เช่น ตัวเลขหนี้สาธารณะ จะขึ้นจะลงอย่างไร


ท่านเห็นด้วยว่าเป็นเรื่องที่ดี แต่จะต้องมีการพูดคุยให้เกิดความชัดเจน ไม่อยากให้มีการพูดกันไปเอง วันนี้ ขอทำการบ้านให้ดีก่อน อย่าลืมว่าวันนี้ ตนยังไม่สามารถเข้าบริหารงานได้ ต้องรอการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ถึงจะสั่งการได้ วันนี้ ขอให้เป็นเรื่องระหว่างการพูดคุย และเก็บข้อมูลก่อน ขอร้องว่า อย่าพูดให้เกิดความสับสน ขอให้ใจเย็นนิดนึง เพราะวันนี้ ข้อมูลมาจากหลายภาคส่วน


เมื่อถามว่า จะเป็นลักษณะการออกพันธบัตร เพื่อระดมทุน หรือไม่

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอให้ใจเย็น และย้ำว่าขอเวลานิดนึง ไม่อยากจะตอบเ พราะสื่อนำไปเขียนกัน จนเกิดความเข้าใจผิด

เมื่อถามถึงระบบที่จะต้องนำมาใช้งาน

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า เป็นระบบ บล็อกเชน และยืนยันว่า นโยบายนี้จะดำเนินการได้ในไตรมาสแรกของปี 67


-------------



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/7LM6bNj20aI

คุณอาจสนใจ

Related News